Cẩm Phả - điểm tựa tăng trưởng của Quảng Ninh

11/08/2020 15:33 GMT+7

Trước bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn phát triển kinh tế, TP.Cẩm Phả đang trở thành điểm tựa để Quảng Ninh duy trì tăng trưởng, bảo đảm đạt mục tiêu thu ngân sách.

Thành phố mỏ không còn phụ thuộc vào than

Về với Cẩm Phả ngày nay thật dễ dàng và tiện lợi với hàng loạt hệ thống đường giao thông hiện đại. Tiếng là thủ phủ vùng than của Quảng Ninh, nhưng giờ đây ai cũng ngỡ ngàng trước một không gian đô thị hiện đại, xanh, sạch và phố phường luôn tràn ngập sắc hoa.
Để khoác được “tấm áo mới” như thế, Cẩm Phả đã xác định cho mình ba đột phá chiến lược và là nền tảng quan trọng để phát triển. Đó là: đầu tư hạ tầng giao thông; hiện đại hóa thủ tục hành chính; đào tạo nguồn nhân lực.
Thành phố đã dành trên 4.500 tỉ đồng đầu tư hàng loạt công trình giao thông trọng điểm như đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; đường QL18A đoạn Hạ Long - Mông Dương được cải tạo mở rộng; đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả; tuyến đường nối Cẩm Phả - Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn… Đây là các dự án chiến lược để gỡ “nút thắt” về phát triển kinh tế cho Cẩm Phả.
“Đường lớn đã mở” TP.Cẩm Phả nhanh chóng kêu gọi các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ để đưa cơ cấu kinh tế dịch chuyển dần từ “nâu sang xanh”. Trong 3 năm trở lại đây, Cẩm Phả kêu gọi hơn 10.000 tỉ đồng từ vốn đầu tư ngoài ngân sách vào lĩnh vực này.
Đáng chú ý phải kể đến là Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Cẩm Phả. Tiếp đó, sau gần 2 năm thi công, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen Quang Hanh do Tập đoàn Sun Group đầu tư đã được khánh thành cuối tháng 5 vừa qua. Đây là khu nghỉ dưỡng khoáng nóng đạt chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào hoạt động. Sản phẩm du lịch độc đáo này không chỉ thúc đẩy việc du lịch Quảng Ninh bốn mùa mà còn tạo nên thương hiệu mới nâng tầm TP.Cẩm Phả.
“Thành phố mỏ” hiện đã trở thành một đô thị hiện đại với nhiều không gian xanh và thoáng

“Thành phố mỏ” hiện đã trở thành một đô thị hiện đại với nhiều không gian xanh và thoáng

Hùng Sơn

Nói về việc quyết tâm không phụ thuộc vào lĩnh vực công nghiệp than, ông Phạm Văn Kính, Phó chủ tịch UBND TP.Cẩm Phả cho biết, năm 2020, thành phố đã đặt mục tiêu tăng trưởng GPD của ngành thương mại, dịch vụ lên hơn 18,%. Với một địa phương vốn là thủ phủ của ngành công nghiệp mỏ thì đó là một con số ấn tượng.
“Thành phố đang xây dựng đề án du lịch với tên “Cẩm Phả 5 mùa yêu” gắn với du lịch biển đảo Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, Vân Đồn, Cô Tô… Đề án có ý nghĩa quan trọng đưa Cẩm Phả trở thành trung tâm du lịch trung chuyển với nhiều hoạt động tham quan, vui chơi, giải trí đẳng cấp khu vực phía Bắc”, ông Kính nói.

Quyết tâm thắng lợi mục tiêu kép

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, TP.Cẩm Phả đang phải nỗ lực từng ngày để hoàn thành mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch đảm bảo an toàn, vừa đạt và vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra của năm 2020.
Theo UBND TP.Cẩm Phả, đến hết tháng 7 địa phương đã giải ngân được trên 451 tỉ đồng, đạt gần 42% kế hoạch năm; thu ngân sách nhà nước đạt trên 7.200 tỉ đồng, đạt gần 58% kế hoạch của thành phố và xấp xỉ 59% kế hoạch tỉnh giao.
Về nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, Cẩm Phả đã điều chỉnh khoản thu đóng góp, các khoản chi thường xuyên, tăng dự phòng ngân sách từ 2% lên 4%, tạm giữ lại 10% tiết kiệm chi thường xuyên tại các cấp ngân sách. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 10.800 tỉ đồng, tăng 5,1% so cùng kỳ.
Ngoài ra, thành phố xây dựng kịch bản chi tiết về thu ngân sách theo từng quý, ở từng cấp ngân sách. Trong đó, dự báo số giảm thu ngân sách ở từng khu vực, từng sắc thuế do ảnh hưởng của các doanh nghiệp hiện đang dừng, giãn hoặc thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh để kịp thời điều chỉnh đảm bảo hoàn thành kế hoạch giao. Cùng với đó, thành phố cũng yêu cầu các đơn vị tính toán cụ thể về số thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất được gia hạn nộp thu; giảm 50% lệ phí trước bạ, giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2020 và giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020.
Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen Quang Hanh là điểm đến hấp dẫn về du lịch của Cẩm Phả hiện nay

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen Quang Hanh là điểm đến hấp dẫn về du lịch của Cẩm Phả hiện nay

Hùng Sơn

Đáng chú ý, Cẩm Phả đang nỗ lực đến ngày 30.9, sẽ hoàn thành giải ngân toàn bộ nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh, thành phố và cấp xã, phường.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch UBND TP.Cẩm Phả cho biết, để hoàn thành các mục tiêu đặt ra, từ nay đến cuối năm, Cẩm Phả tiếp tục tập trung làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Cùng với đó, thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án trọng điểm; nhanh chóng hoàn thiện thủ tục tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với 26 dự án đã được UBND tỉnh cho phép khởi công mới năm 2020.
“An toàn sức khỏe của người dân và công nhân mỏ đặt lên hàng đầu vào lúc này. Nếu dịch mà bùng phát thì uy hiếp cả lực lượng lao động của ngành công nghiệp than. Tuy vậy, thành phố sẽ quyết tâm dẫn đầu toàn tỉnh về hoàn thành mục tiêu kép trong năm 2020”, ông Cường khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.