Các yếu tố thúc đẩy thị trường mới nổi trong năm 2017

28/12/2016 08:20 GMT+7

Tài sản thị trường mới nổi là loại tài sản có nguy cơ cao trong mắt nhiều nhà đầu tư, những người giao dịch chấp nhận biến động nhiều hơn để đổi lấy cơ hội lợi nhuận cao hơn.

Theo Business Insider, giới đầu tư đang tìm kiếm bằng chứng về tăng trưởng toàn cầu vững chắc, dấu hiệu của sự phục hồi trong lợi nhuận và chính sách thắt chặt tiền tệ dần dần của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Đây là ý kiến của chuyên gia James Donald chuyên về các thị trường mới nổi tại hãng Lazard.
Giới phân tích tại ngân hàng Credit Suisse đồng ý rằng mức thể hiện của giá trị các tài sản thị trường mới nổi trong năm 2017 sẽ phụ thuộc vào hướng đi lãi suất Mỹ, sức khỏe kinh tế Trung Quốc, giá cả các loại hàng hóa và chính sách bảo hộ của ông Donald Trump.
Ngoài ra, nhà kinh tế trưởng Markus Schomer thuộc PineBridge Investments còn chỉ ra một điểm nữa mà giới đầu tư cần để mắt đến trong tương lai, yếu tố mà nhiều nhà phân tích chưa nhắc đến: chu kỳ cải cách đang lan rộng tại các nước thuộc thị trường mới nổi.
Trong chu kỳ cải cách này, người dân ở các thị trường mới nổi đang ủng hộ chính phủ thực hiện cải cách với lạm phát chậm và cho phép các ngân hàng trung ương hạ lãi suất. Việc này thúc đẩy tăng trưởng. Tăng trưởng mạnh hơn giúp chính phủ thông qua nhiều cải cách hơn.
“Chúng ta đang có những chu kỳ này. Trong thời gian dài, chỉ có Ấn Độ làm điều này nhưng giờ đây chúng ta đang thấy thêm nhiều nước nữa như Peru, Brazil, Indonesia thực hiện”, ông Schomer nói.
Ấn Độ là “câu chuyện phục hồi lớn nhất” tại các thị trường mới nổi, theo báo cáo ngân hàng Nomura công bố cuối tháng 7. Lý do chính tạo ra câu chuyện thành công của Ấn Độ là trọng tâm dài hạn mà nước này đặt vào cải cách và các chính sách đúng đắn, tầm nhìn giúp kinh tế Ấn Độ phát triển dần dần và bền vững.
Người ủng hộ cải cách doanh nghiệp và chính phủ lớn nhất là Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người lên nắm quyền vào năm 2014 và có những nền tảng ủng hộ kinh doanh, công nghệ đã và đang hỗ trợ đất nước đi lên.
“Đối với chúng tôi, sự lan rộng của chu kỳ cải cách tại các thị trường mới nổi cũng là yếu tố thay đổi trong năm 2017 từ một nước sang rất nhiều nước khác. Đây là xu hướng sẽ trở thành câu chuyện đầu tư: các thị trường mới nổi nhìn chung có thể trở nên thú vị hơn nữa vì họ đang làm đúng, thực hiện cải cách kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.