Các tỉ phú châu Á tậu gì trong năm 2015?

17/12/2015 16:16 GMT+7

Số tỉ phú ở châu Á đang tăng nhanh hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Dưới đây là năm trong số các tỉ phú sống ở khu vực này và những tài sản “khủng” mà họ đổ tiền vào trong năm nay.

Số tỉ phú ở châu Á đang tăng nhanh hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Dưới đây là năm trong số các tỉ phú sống ở khu vực này và những tài sản “khủng” mà họ đổ tiền vào trong năm nay.

Tỉ phú Jack Ma - Ảnh: ReutersTỉ phú Jack Ma - Ảnh: Reuters
Liu Yiqian
Bức Nu Couche của danh họa Amedeo Modigliani - Ảnh: AFP
Tỉ phú từng lái xe taxi này bắt đầu gây dựng cơ ngơi từ thị trường chứng khoán Thượng Hải, sau đó đổ tiền vào bất động sản, dược phẩm và tài chính. Ông Liu Yiqian và vợ, bà Wang Wei, có hai bảo tàng cá nhân trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật và đồ cổ. Ông Liu được bay miễn phí nhờ dùng thẻ American Express Centurion Card để mua các tác phẩm nghệ thuật.
Năm ngoái, tỉ phú Liu trả 36 triệu USD cho chiếc bát gốm 500 năm tuổi đã từng thuộc về một vị hoàng đế Trung Quốc, sau đó gây tranh cãi bằng cách uống trà từ chiếc bát đó. Tháng 11 năm nay, ông đưa tên tuổi mình lên một bậc nữa với việc mua bức tranh mà họa sĩ Amedeo Modigliani vẽ vào năm 1917 Nu Couche từ nhà đấu giá Christie's ở New York (Mỹ) với giá 170,4 triệu USD.
Cyrus Poonawalla
The Lincoln House - biệt thự từng là lãnh sự quán Mỹ ở Mumbai - Ảnh: AFP
Gia đình của tỉ phú Cyrus Poonawalla, Chủ tịch Serum Institute of India - nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới, trả 120 triệu USD cho một ngôi biệt thự ở Mumbai (Ấn Độ) để ở vào ngày cuối tuần.
Biệt thự được xây dựng vào năm 1938, được bán cho chính phủ Mỹ vào năm 1957 trước khi trở thành tòa nhà lãnh sự trong hơn 50 năm. Biệt thự nhìn ra biển Ả Rập và mức giá trên là kỷ lục đối với các bất động sản là nhà dân tại Mumbai
Vương Kiện Lâm (Wang Jianlin)
Đội bóng đá Tây Ban Nha Atletico Madrid - Ảnh: Reuters
Vương Kiện Lâm, tỉ phú giàu nhất châu Á, đã có một năm bận rộn để tậu các tài sản ghi dấu chiến tích của mình. Ông chủ 61 tuổi của Dalian Wanda Group đi lên từ bất động sản, sở hữu chuỗi rạp chiếu phim toàn cầu và giờ đang mở rộng đế chế thể thao của ông.
Hồi tháng 1, ông Vương đồng ý chi 49 triệu USD để có 20% cổ phần trong đội bóng đá Tây Ban Nha Atletico Madrid. Ông còn là một người đam mê nghệ thuật thế kỷ 20 và cũng kịp bổ sung vào bộ sưu tập của mình bức tranh sơn dầu có giá 20,4 triệu USD của họa sĩ Claude Monet từ nhà đấu giá Sotheby’s.
Joseph Lau
Kim cương xanh - Ảnh: AFP
Tỉ phú Joseph Lau, người quản lý hãng phát triển bất động sản Chinese Estates Holdings ở Hồng Kông là gương mặt thường phô diễn sự giàu có với công chúng. Năm 2007, ông chi 39,2 triệu USD cho tác phẩm của Paul Gauguin và năm ngoái, trả 41 triệu USD để mua trang sức cho cô con gái tuổi vị thành niên tên Zoe của ông.
Năm nay, tỉ phú chi đậm hơn khi mua bức tranh Buste de Femme của Pablo Picasso từ nhà đấu giá Christie’s với giá 67,4 triệu USD. Ngày hôm sau, ông mua tiếp bức họa The Ring (Engagement) của Roy Lichtenstein từ nhà đấu giá Sotheby’s với 41,7 triệu USD.
Tháng 11, tỉ phú 64 tuổi tiếp tục “đi shopping” hai ngày liên tiếp. Đầu tiên, ông mua viên kim cương hồng 16,08 carat bằng 28,7 triệu franc Thụy Sĩ. Tiếp theo, ông chi gấp đôi, đến 48,6 triệu franc Thụy Sĩ cho viên kim cương xanh 12,03 carat. Đây là giá cao nhất từ trước đến nay dành cho trang sức tại một buổi đấu giá. Cả hai lần đó ông đều đại diện cho cô con gái 7 tuổi Josephine của mình.
Jack Ma
Adirondack Park ở New York - Ảnh: Landvest
Nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc, ông Jack Ma, từng được truyền thông Trung Quốc dẫn lời khuyên đến các sinh viên thạc sĩ quản trị kinh doanh ở Bắc Kinh: “làm ra tiền thì dễ, tiêu tiền thì khó”. Dù câu nói trên ông ám chỉ các hoạt động từ thiện, tỉ phú sở hữu khoảng 30 tỉ USD này hiện cũng đang bắt đầu tận hưởng số tài sản của mình.
Jack Ma trả 23 triệu USD để mua khu đất rộng 28.100 mẫu Anh ở ngoại ô thành phố New York, nơi sản xuất xi-rô và con suối đầy ắp cá hồi. Tháng này, hãng Alibaba cũng công bố mua lại tờ báo South China Morning Post của Hồng Kông với giá 266 triệu USD, theo chân ông chủ Amazon Jeff Bezos khi ông này mua tờ Washington Post vào năm 2013.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.