Các nước tăng tốc 'tháo chạy' khỏi nợ Mỹ

17/05/2016 18:14 GMT+7

Ngân hàng trung ương các nước trên thế giới đang từ bỏ nợ Mỹ với tốc độ kỷ lục. Nga, Brazil và Trung Quốc đang nỗ lực xoa dịu tác động từ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.

Theo CNN, mỗi ngân hàng trung ương Nga, Brazil và Trung Quốc đều bán ra ít nhất 1 tỉ USD trái phiếu kho bạc Mỹ trong tháng 3. Tổng cộng, ngân hàng trung ương các nước trên thế giới bán 17 tỉ USD trái phiếu kho bạc Mỹ. Hồi tháng 1, con số này từng lên kỷ lục 57 tỉ USD.

Tính từ đầu năm đến nay, các ngân hàng trung ương đã tháo chạy khỏi 123 tỉ USD nợ Mỹ. Đây là tốc độ bán nợ Mỹ cao nhất của các nhà băng trung ương kể từ năm 1978, theo số liệu Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố hôm 16.5.

Trái phiếu kho bạc Mỹ được xem là một trong những tài sản an toàn nhất thế giới, song một số chuyên gia cho rằng cảm giác lo ngại về kinh tế toàn cầu là nguyên nhân kích hoạt tình trạng trên.

“Hiện có nhiều nỗi lo toàn cầu hơn bất cứ thứ gì khác. Vẫn còn có mối lo ngại rằng mọi thứ sẽ sụp đổ”, chuyên gia Ihab Salib thuộc Federated Investor nói.

Giới hoạch định chính sách toàn cầu mang nhiều lo ngại đầu năm nay vì giá dầu giảm, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và biến động trên thị trường chứng khoán. Các nước bán ra trái phiếu để chống đỡ nội tệ, một số đồng tiền đã giảm giá rất nhiều so với đô la Mỹ trong năm 2015. Bằng cách bán nợ mỹ, các ngân hàng trung ương có thể thu về tiền mặt để mua vào bản tệ, ngăn nó không sụt giá quá sâu.

Ngoài ra, khi các nhà đầu tư cũng đã và đang rút tiền khỏi các nước đang phát triển, các nhà băng trung ương cũng tìm cách bổ sung số tiền bị thoái bằng cách bán dự trữ ngoại hối.

Trung Quốc là nước bán ra nhiều nhất. “Chúng tôi nhìn thấy dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) giảm đáng kể. Tiền tệ của họ đang chịu áp lực”, chuyên gia kinh tế cấp cao Gus Faucher thuộc công ty PNC Financial nhận định.

Từ tháng 12.2015 đến tháng 2.2016, PBOC bán ra đến 236 tỉ USD để vực dậy nhân dân tệ - đồng tiền mà nước này đang từng bước để thị trường kiểm soát thay vì chính phủ. Trong tháng 3, Đại lục bán 3,5 tỉ USD trái phiếu kho bạc Mỹ.

Giới phân tích cho rằng tình trạng bán ra có thể chậm lại từ lúc này vì các mối lo ngại toàn cầu đang giảm đi. Thêm vào đó, nhu cầu trái phiếu Mỹ của các nhà đầu tư tư nhân vẫn còn cao. 

tin liên quan

Nhiều nước 'tháo chạy' khỏi nợ Mỹ
Trung Quốc đã bỏ hàng tỉ USD nợ Mỹ trong năm 2015. Một số nước khác như Nhật Bản, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và Bỉ cũng có động thái tương tự Đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.