Các nhà mạng 'tung chiêu' giữ khách hàng muốn chuyển mạng giữ số

Mai Hà
Mai Hà
24/01/2019 11:22 GMT+7

Dù quy định chỉ mất 3 ngày để thực hiện chuyển mạng giữ số , nhưng nhiều khách hàng mất vài tuần, nhắn tin lên xuống, ra cửa hàng làm việc trực tiếp nhiều lần vẫn không chuyển được mạng.

Anh T.T.L (ở Lâm Đồng) cho biết muốn chuyển từ thuê bao Viettel 0979... sang một nhà mạng khác, nhưng đã 3 lần nhận tin nhắn từ chối.
Theo nhà mạng, lý do khách hàng này bị từ chối, theo tra cứu trên hệ thống 1414, là chứng minh thư của anh không đúng với đăng ký.
Nhận được nhiều phàn nàn nhất có lẽ là mạng MobiFone khi khách hàng muốn chuyển đổi sang Viettel, VinaPhone. Lý do khách hàng muốn chuyển vì sóng MobiFone đi vùng sâu vùng xa kém, không sử dụng được 4G, hay sử dụng hơn chục năm nhưng không được tri ân hay hưởng các chương trình ưu đãi như với các thuê bao mới của MobiFone. Tuy nhiên, việc “ra đi” của khách hàng cũng không đơn giản.
Anh H.T (ở Hà Nội) chia sẻ dù đã hoàn tất đầy đủ các bước khi đăng ký chuyển mạng như điền tờ khai, đóng 50.000 lệ phí, nhận 1 sim trắng, nhưng sau 2 ngày chờ đợi, anh nhận được tin nhắn báo chưa thể chuyển đổi mạng thành công. Lý do, theo MobiFone, do khách hàng này còn nợ “cước nóng”, do đăng ký gói C90 nên cam kết phải sử dụng trong 2 năm sau mới được chuyển mạng.
Sau nhiều lần nhắn tin bị từ chối, trực tiếp ra cửa hàng MobiFone làm việc cũng không có kết quả, anh H.T cho biết “nản” quá không chuyển mạng nữa.
Chia sẻ trên một diễn đàn, anh A.Q (cũng ở Hà Nội) cho biết, dù đã dùng thuê bao MobiFone khá lâu, nhưng do hay đi miền núi, sóng kém nên anh quyết định chuyển mạng giữ số. Kết quả dù yêu cầu chuyển mạng từ 1.1, trực tiếp đến cửa hàng MobiFone 3 lần, gửi khoảng 6- 7 lần yêu cầu và nhận được từng đó tin nhắn từ chối, gọi MobiFone thì điệp khúc “sẽ xác minh trong 48 tiếng”, dù giấy tờ của anh không có bất kỳ sai sót gì. Khách hàng này cho biết sẽ “đấu” đến cùng để chuyển mạng. 
Đủ "chiêu" giữ chân khách
Dù các nhà mạng đều khẳng định sẵn sàng hỗ trợ khách hàng có nhu cầu chuyển mạng giữ số, nhưng thực tế nhiều “chiêu” đã được tung ra trong cuộc đua giữ chân khách hàng giữa các nhà mạng.
Phổ biến nhất là “cài cắm” điều kiện ràng buộc với người dùng muốn gia hạn sử dụng dịch vụ dữ liệu di động. Dành chính sách khuyến mãi rất lớn cho các thuê bao mới, nhưng với nhiều gói cước data MobiFone đều đính kèm yêu cầu người dùng phải cam kết sử dụng mạng này thêm 12 - 24 tháng, tuỳ gói. Trong số này, có các gói đăng ký data như C90 (phí 90.000 đồng/tháng được hưởng 60 GB dữ liệu, miễn phí nhiều phút gọi nội mạng, liên mạng trong một tháng) hay gói D5... Các gói data này đều kèm cam kết sử dụng mạng MobiFone thêm 2 năm, kể từ thời điểm gia hạn, nếu không sẽ bị huỷ gói.
Nhiều khách hàng không để ý các điều kiện "đính kèm" khi đăng ký gói ưu đãi Ảnh M.H
Nhiều khách hàng sử dụng MobiFone cũng cho biết nhận được chương trình khuyến mãi “bấm CK12 gởi 999 đc tặng 20.000 đ”, nhưng kèm theo điều kiện nhận tiền là phải sử dụng MobiFone thêm 1 năm nữa, không được chuyển mạng giữ số.
Đại diện MobiFone cho biết, thuê bao MobiFone khi sử dụng các gói 3G/4G thông thường của nhà mạng này không cần cam kết sử dụng dịch vụ. Nhà mạng này chỉ áp dụng chính sách cam kết với một số ít gói cước có ưu đãi đặc biệt, áp dụng cho một số ít đối tượng khách hàng thoả mãn điều kiện.
“Do những chính sách khuyến mại đặc biệt của chương trình, cũng như phạm vi hẹp của chương trình, khách hàng cần cam kết sử dụng dịch vụ lâu dài với MobiFone để hưởng những ưu đãi đặc biệt này”, đại diện MobiFone cho hay.
Nhà mạng này cũng cho rằng, mọi thông tin, thể lệ các chương trình khuyến mại đều được công bố chi tiết và đầy đủ trong tin nhắn giới thiệu đến khách hàng, khách hàng có hoàn toàn quyền chủ động thực hiện hay không. Song, nhiều khách hàng chỉ đọc thông tin khuyến mại mà không đọc hết các điều kiện kèm theo.
Trước phản ánh về việc nhà mạng làm khó các thuê bao chuyển mạng giữ số, lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông đã yêu cầu công khai trên trang chủ các nhà mạng. Nhưng đến nay, chưa có doanh nghiệp nào thực hiện yêu cầu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.