Các ngân hàng Mỹ có lợi nhuận quý cao kỷ lục

25/05/2018 13:44 GMT+7

Các ngân hàng Mỹ đang có mức lợi nhuận kỷ lục ngay khi Quốc hội chuẩn bị cắt giảm các quy định.

CNN dẫn số liệu được Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Mỹ (FDIC) vừa công bố cho biết lợi nhuận của ngân hàng tăng vọt 28% trong ba tháng đầu năm 2018 lên 65 tỉ USD. Kết quả này được thúc đẩy bởi gói cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump và nền kinh tế khỏe mạnh.
Báo cáo được phát hành vài giờ trước khi Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ thông qua luật để đưa ra một số quuy tắc về hệ thống ngân hàng và người cho vay nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính. Mặc dù các ngân hàng đã phàn nàn về quy định dư thừa, báo cáo của FDIC cho thấy ngành ngân hàng hầu như sẽ không gặp phải quá nhiều khó khăn vì quy định.
Đạo luật cải cách ngân hàng Dodd-Frank đã được cựu Tổng thống Barack Obama ký vào tháng 7.2010. Kể từ đó lợi nhuận của ngân hàng tăng 135%. Theo FDIC, 70% ngân hàng Mỹ đã tăng trưởng lợi nhuận trong quý 1/2018. Tỷ lệ các ngân hàng thua lỗ giảm xuống chỉ còn 3,9%. Danh sách các ngân hàng có nguy cơ thất bại của FDIC giảm xuống chỉ còn 92 ngân hàng, mức thấp nhất kể từ quý 1/2008. Luật thuế mới đã làm tăng lợi nhuận ngân hàng khoảng 6,7 tỉ USD. Tuy nhiên các ngân hàng vẫn sẽ tạo ra lợi nhuận kỷ lục khoảng 49,4 tỉ USD mà không cần cắt giảm thuế.
“Cải cách thuế đã cho phép ngành ngân hàng Mỹ vốn đã mạnh giờ lại càng phát triển mạnh thêm”, James Chessen, kinh tế trưởng của Hiệp hội Ngân hàng Mỹ, nói.
Không ngạc nhiên khi phần lớn thu nhập của ngành ngân hàng đến từ những người chơi khổng lồ trên Phố Wall. Các ngân hàng lớn tại đây báo cáo lợi nhuận khổng lồ trong quý đầu năm nay, phần lớn nhờ vào việc cắt giảm thuế.
Cả Morgan Stanley và Bank of America đều ghi nhận doanh thu hằng quý kỷ lục, trong khi đó khả năng sinh lời tại Goldman Sachs đạt mức cao nhất trong 5 năm. Ấn tượng hơn, JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất Mỹ, đã kiếm được 8,7 tỉ USD trong quý vừa qua. Đó là lợi nhuận hằng quý lớn nhất của bất kỳ ngân hàng Mỹ nào.
Song, mặc cho sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và bảng cân đối ngân hàng lành mạnh, tăng trưởng cho vay lại không thực sự tốt. FDIC cho biết các khoản vay thương mại và công nghiệp tăng 1,9%, các khoản cho vay chính phủ tăng 0,8% và cho vay thế chấp chỉ nhích cao hơn 0,4%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.