Các công ty Trung Quốc tranh nhau thuê nhân tài từ Mỹ

03/04/2017 21:51 GMT+7

Theo South China Morning Post , các công ty Trung Quốc đang bị ám ảnh bởi việc thuê nhân tài của Thung lũng Silicon, Mỹ.

Nhiều công ty của Trung Quốc đang coi việc thu hút tài năng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) tại Thung lũng Silicon là điểm quan trọng để tăng sức mạnh cạnh tranh không chỉ giữa các công ty trong nước với nhau, mà còn với các “ông lớn” công nghệ toàn cầu như Alphabet và Facebook.
“Chiến thắng trong việc thuê được nhân tài công nghệ tại Thung lũng Silicon cũng giống như đạt đến đỉnh cao trên chiến trường kinh tế. Nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực công nghệ gia tăng đã đẩy mức lương cho các chuyên gia trong ngành này lên cao, làm cho cuộc cạnh tranh để thu hút các tài năng trí tuệ trở nên khốc liệt hơn. Đó là lý do tại sao tôi vẫn nói với các công ty Trung Quốc, đặc biệt những công ty chưa có nhiều tiếng tăm, rằng họ phải cạnh tranh để có được nhân sự tài năng theo cách mà họ đã ''chiến đấu'' với các nhà đầu tư”, Alex Ren, người sáng lập TelentSeer, một công ty chuyên về tuyển dụng tại San Francisco (Mỹ), cho biết.
Trong quý 1/2017, công ty của Alex Ren đã nhận được yêu cầu tìm 200 vị trí làm việc về trí tuệ nhân tạo, trong đó có một nửa nhu cầu đến từ các công ty của Đại lục. Song việc tìm kiếm nhân sự lại diễn ra không hề dễ dàng vì lý do thiếu nhân tài, phải qua từ bốn đến năm lần tuyển dụng mỗi tháng mới có thể lấp đầy các vị trí cần thiết.
Tự hào là thị trường internet lớn nhất thế giới với 731 triệu người dùng, cộng thêm nhu cầu xử lý dữ liệu khổng lồ, nhưng nhiều công ty Trung Quốc lại coi nhân sự tài năng là điểm yếu của họ trong cuộc chiến để vượt qua các đối thủ Mỹ trong một phạm vi rộng lớn của ngành công nghệ, từ khả năng phát minh xe tự lái đến các chương trình nhận dạng tiếng nói.
Tuy nhiên, lợi dụng những hạn chế trong chính sách nhập cư mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhiều công ty công nghệ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã xem đây như là một cơ hội chưa từng có để họ thu hút thêm nhân tài từ Thung lũng Silicon.
“Khoảng một phần tư các công ty công nghệ cao của Mỹ được hình thành bởi người nhập cư và họ đang phải đối mặt với những chính sách nhập cư khắt khe của Tổng thống Trump. Do đó, đây là thời điểm hoàn hảo để Trung Quốc cung cấp các cơ hội thu hút tài năng AI toàn cầu của Mỹ về nước này”, Liu Qingfeng, Chủ tịch iFlyTek, nói.
Baidu, một trong ba công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc chuyên về tìm kiếm trực tuyến, đã tuyển dụng được một số chuyên gia AI của Mỹ. Trong đó, hai trong số các nhân sự thuộc hàng “top” của Baidu là Andrew Ng, người sáng lập Google và Lu Qi từ Microsoft.
Baidu đang thiết lập một cơ sở nghiên cứu - phát triển thứ hai ở Thung lũng Silicon và bổ sung thêm 150 nhân viên. Công ty này cũng đang cạnh tranh với Alphabet trong việc sản xuất ô tô không người lái, đồng thời khởi động chiến dịch tuyển dụng nhằm tăng cường nguồn nhân lực AI tài năng tại các trường đại học hàng đầu của Mỹ như Đại học Stanford, Đại học Berkeley và Đại học Carnegie Mellon.
Vào tháng 3.2017, Didi Chuxing, đối thủ của Uber, đã thành lập viện nghiên cứu ngay tại Thung lũng Silicon, trong thành phố Cupertino của Apple, như là một phần trong nỗ lực tuyển dụng các chuyên gia về AI và các lĩnh vực công nghệ khác để phát triển sản phẩm xe thông minh.
“Ngoài các công ty công nghệ lớn, các doanh nghiệp mới thành lập ở Trung Quốc cũng tỏ ra quan tâm đến việc kéo các nhà khoa học hàng đầu về đầu quân vì họ sợ sẽ bị bỏ lại trong cuộc đua này”, Wendy Mu, quản lý tại công ty tư vấn và cung cấp nguồn nhân lực ManPower Group, cho hay.
Tuy nhiên, theo ông Alex Ren, sẽ không hề dễ dàng để các công ty Đại lục có được chiến thắng khi họ phải cạnh tranh với những gã công nghệ khổng lồ ở xứ cờ hoa.
“Các công ty phương Tây có giá trị thị trường lớn vẫn đang tạo ra những “miếng mồi” béo bở hơn để thu hút nhân tài và chương trình lựa chọn nhân viên của họ khó có thể bị đánh bại bởi các công ty từ Trung Quốc. Một người có bằng tiến sĩ về AI hoặc các ngành có liên quan đang làm việc tại Thung lũng Silicon có thể đạt mức thu nhập tới 1 triệu USD một năm”, Alex Ren nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.