Cá và dầu cá đều tốt cho sức khỏe

29/04/2015 08:00 GMT+7

Dưỡng chất cho bữa ăn ngày càng phong phú khiến người tiêu dùng băn khoăn trong việc chọn lựa sản phẩm tốt cho sức khỏe. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sĩ CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM về việc sử dụng dầu ăn của người tiêu dùng hiện nay.

Dưỡng chất cho bữa ăn ngày càng phong phú khiến người tiêu dùng băn khoăn trong việc chọn lựa sản phẩm tốt cho sức khỏe. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sĩ CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM về việc sử dụng dầu ăn của người tiêu dùng hiện nay.

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp Bác sĩ CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - Ảnh: Hoàng Xuân
* Dưới góc nhìn của một chuyên gia dinh dưỡng, bà nhận định như thế nào về thói quen lựa chọn dầu ăn của người Việt Nam hiện nay?
- Bác sĩ CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp: Nhiều người dân đã hiểu vai trò của chất béo liên quan chế độ ăn và dầu ăn trong việc chế biến món ăn hằng ngày. Theo các khảo sát, trong khẩu phần ăn của người Việt Nam, xét về mặt năng lượng, về kết cấu thì tỷ lệ chất đạm, chất béo… đang nằm trong khoảng “tốt”, đạt được khuyến nghị và mức cân đối. Xét riêng về phần chất béo thì chế độ ăn của người Việt đang sử dụng cả dầu thực vật và mỡ của các loại động vật để chế biến món ăn. Trong đó, phần lớn người dân ở thành phố chọn dầu thực vật, trong khi một tỷ lệ khá lớn người dân nông thôn vẫn còn sử dụng mỡ động vật (chủ yếu mỡ heo).
* Vậy theo bà điểm giống và khác nhau giữa dầu thực vật và mỡ động vật là gì?
- Giữa dầu thực vật và mỡ động vật có một số khác biệt. Trong dầu thực vật có nhiều axit béo chưa bão hòa, nên dầu thực vật được cho là có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ cho việc phòng ngừa bệnh tim mạch, xơ vỡ động mạch, tránh nguy cơ rối loạn lipid máu… Còn mỡ động vật, thành phần chính là axit béo đã bão hòa, có tác động làm tăng rối loạn lipid trong máu, tăng nguy cơ thừa cân… nên thường được cho là không có lợi cho sức khỏe.
* Thị trường dầu ăn tại Việt Nam gần đây xuất hiện sản phẩm dầu cá cao cấp Ranee được chiết xuất từ mỡ cá tra. Bà đánh giá như thế nào về nguồn dinh dưỡng của dầu cá này?
- Dầu cá là loại dầu được chế biến từ mỡ cá và có nguồn gốc động vật. Mặc dù có nguồn gốc từ động vật nhưng mỡ cá, trong đó có cá tra lại có thành phần chủ yếu là axit béo chưa bão hòa, chứa nhiều nút đôi. Đây là một lợi điểm, tạo sự khác biệt cho mỡ cá so với mỡ từ các loại động vật khác. Ngoài ra, mỡ cá còn chứa nhiều omega và vitamin. Đặc biệt dùng dầu cá còn có khả năng làm giảm cholesterol trong máu, đây là điểm khác biệt của dầu cá mà mỡ động vật khác không thể có.
* Vậy theo bà, từ những lợi ích vượt trội của dầu cá và sự khác biệt của nó so với các loại mỡ động vật thì người tiêu dùng có thể yên tâm dùng dầu cá để thay cho dầu thực vật trong chế biến món ăn hằng ngày?
- Như tôi đã phân tích ở trên, dầu cá rất có lợi cho sức khỏe và tôi nghĩ rằng chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm dùng trong bữa ăn hằng ngày nhằm bổ sung dưỡng chất cho gia đình mình. Tuy nhiên, để có sản phẩm tốt còn phụ thuộc vào công nghệ, sự tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm của nhà sản xuất. Bản thân tôi trong quá trình đi làm chương trình sức khỏe đều khuyến nghị người dân sử dụng nguyên liệu địa phương và con cá tra, basa là một ví dụ. Ngay tại Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, một số ấn phẩm tuyên truyền, khuyến nghị người dân sử dụng cá trong bữa ăn hằng ngày thì chúng tôi đều khuyến nghị người dân nên ăn cá tra, ba sa. Có thể khẳng định cá và dầu cá đều là những thực phẩm rất, rất tốt cho sức khỏe.
* Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này.
 
dầu cáDầu cá cao cấp Ranee - Ảnh: Hoàng Xuân
Nhà máy tinh luyện dầu cá cao cấp của Tập đoàn Sao Mai An Giang được xây dựng trên diện tích gần 4 ha tại Cụm công nghiệp Vàm Cống (Đồng Tháp), tổng kinh phí trên 500 tỉ đồng. Nhà máy được đầu tư với trang thiết bị hiện đại nhập khẩu từ châu Âu. Dầu cá cao cấp Ranee được sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc tế FSSC, tự động hóa hoàn toàn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được khử sạch mùi tanh, giữ lại trọn vẹn các thành phần dinh dưỡng omega 3, 6, 9 và vitamin E tự nhiên trong mỡ cá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.