Cá tra Việt Nam chịu thuế kỷ lục khi vào Mỹ

Chí Nhân
Chí Nhân
19/03/2018 20:08 GMT+7

Chiều 19.3, Bộ Công thương ra thông báo Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ra kết luận cuối cùng trong vụ việc rà soát hành chính lần thứ 13 (POR 13), theo đó cá tra của Việt Nam sẽ bị áp dụng mức thuế chống bán phá giá từ 2,39 - 7,74 USD/kg.

Theo Bộ Công thương, đây là các mức thuế rất cao và sẽ có tác động lớn tới xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Mỹ. Trong suốt quá trình rà soát, các doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực phối hợp, cung cấp thông tin cho DOC nhưng rất tiếc DOC vẫn quyết định sử dụng dữ liệu bất lợi sẵn có (AFA) để xác định mức thuế cuối cùng. Đồng thời, DOC cũng thay đổi thông lệ điều tra của mình khi áp mức thuế rất cao tính theo AFA cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.
Bộ Công thương nhấn mạnh trong thông báo: “Mức thuế mà Hoa Kỳ đưa ra là không khách quan, mang tính bảo hộ quá mức. Đề nghị phía Hoa Kỳ xem xét, điều chỉnh lại cách xác định mức thuế đối với các công ty liên quan của Việt Nam trên nguyên tắc khách quan, tuân thủ quy định của WTO, công bằng cho tất cả các bên liên quan”.
Bộ Công thương đang phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam để trao đổi thông tin và nêu ý kiến với các cơ quan chức năng của Mỹ.
Nhiều doanh nghiệp cho biết giá bán sản phẩm cá tra của Việt Nam vào thị trường Mỹ hiện ở mức gần 4 USD/kg. "Nay họ áp mức thuế sốc thế này, tức cao gấp đôi ba lần giá trị hàng hóa thì chúng tôi làm sao làm được, chắc phải đành bỏ cuộc", đại diện một doanh nghiệp nói.
Những diễn biến gần đây cho thấy những suy đoán của cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia trong ngoài nước về “cuộc chiến” cá thịt trắng là có thật. Trong cuộc chiến này Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đang cố tình dựng lên nhằm hạn chế và đẩy sản phẩm cá tra của Việt Nam ra khỏi thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.