Cả thập kỷ chưa được nhận nhà, khách mua dự án Tricon Tower lại kêu cứu

Lê Quân
Lê Quân
11/07/2021 18:29 GMT+7

Hàng trăm người dân mua nhà tại dự án Tricon Tower (Bắc An Khánh, H.Hoài Đức, Hà Nội) vẫn mòn mỏi đi kêu cứu khắp nơi để đòi quyền lợi sau khi đã nộp hàng tỉ đồng để mua căn hộ tại dự án này.

Siêu dự án chỉ còn là bãi cỏ hoang, cỏ mọc phủ kín

Anh Nguyễn Văn Thanh, một người mua nhà tại Tricon Tower ven đại lộ Thăng Long, thuộc xã Phương Viên, H.Hoài Đức, Hà Nội, cho biết mới đây hàng chục khách hàng đã bàn nhau họp và ký đơn trình báo khiếu nại những vi phạm của chủ đầu tư tại dự án Tricon Tower, với mong muốn đòi lại số tiền đã nộp cho chủ đầu tư.
Từ năm 2013 đến nay, anh Thanh và nhiều người đã gần như kiệt sức vì đi tìm lại công lý. Anh Thanh kể, từ tháng 7.2012, anh cùng hàng trăm khách hàng khác của Tricon Tower đã có đơn khiếu nại gửi các cơ quan T.Ư, TP Hà Nội, H.Hoài Đức, Công an H.Hoài Đức vào cuộc giải quyết, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Dự án Tricon Tower dừng xây dựng khi mới cơ bản xong phần móng, bỏ hoang 10 năm qua

Ảnh Lê Quân

Từ đó đến nay, năm nào cư dân mua nhà tại dự án Tricon Tower cũng gửi đơn đi khắp nơi để đề nghị điều tra dấu hiệu lừa đảo của ông Edward Chi là chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Minh Việt (Công ty Minh Việt), chủ đầu tư dự án Tricon Tower.
Đơn kiến nghị của nhiều khách hàng mua căn hộ dự án Tricon Tower nêu rõ, chủ đầu tư là Công ty Minh Việt thu tiền của khách hàng từ 50% đến 70% tổng giá trị căn hộ trong khi tiến độ xây dựng chỉ đạt được 20% khối lượng công trình.
Đồng thời, phía chủ đầu tư đã huỷ bỏ hợp đồng xây dựng phần thân, liên hệ ký kết với đơn vị khác nhưng không hề thông báo với các khách hàng, cũng không thông báo cho khách về hiện trạng, tiến độ xây dựng của công trình.
Công trình dự án Tricon Tower ngừng thi công từ lâu nhưng phía chủ đầu tư vẫn báo với khách hàng là vẫn xây dựng, chủ đầu tư cũng không xác nhận được khi nào dự án xong, dân được bàn giao nhà.
Từ gần 10 năm qua, người mua nhà tại dự án này vẫn đau đáu câu hỏi số tiền hơn 400 tỉ đồng của khách đã đi đâu? Đến nay, sau gần 10 năm, họ vẫn đi đòi tiền của chính mình.

Dự án Tricon Tower đã bị cỏ dại phủ kín

Ảnh Lê Quân

Trong khi đó, theo ghi nhận của Thanh Niên, khu vực xây dựng của dự án Tricon Tower đã trở thành “công trường ma” từ rất lâu. Nhìn từ trên cao, phần móng, hầm của dự án Tricon Tower hầu như không thấy vì cỏ, lau sậy mọc lên cao phủ kín. Phóng viên phải lội bộ giữa đám lau, sậy mọc um tùm mới tìm thấy được một phần công trình dang dở, mới xây dựng cơ bản xong phần hầm, móng. Nhiều năm mưa nắng, cỏ dại phủ dày khiến dự án Tricon Tower đúng nghĩa đen là dự án bỏ hoang. Thế nhưng ít ai ngờ được rằng, cách đây chừng 10 năm, mỗi m2 căn hộ chung cư này đã có giá từ 30 - 40 triệu đồng.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, khi ra mắt trên thị trường, theo quảng cáo của chủ đầu tư và những đơn vị phân phối Tricon Tower, dự án này được giới thiệu với những lời có cánh. Tricon Tower có 3 toà nhà cao 45 tầng với 5 loại căn hộ. Giá mỗi mét vuông là 1.500 USD đến 1.800 USD. Chủ đầu tư là Công ty Minh Việt cam kết muộn nhất đến 30.6.2012 sẽ bàn giao nhà cho khách nhưng đến nay, dự án vẫn là bãi hoang. Còn những khách hàng đã đổ hàng trăm tỉ đồng vào dự án này ngày càng sốt ruột: tiền đã đóng thì chưa đòi về được, nhà thì chưa rõ khi nào mới xong.

Người dân lại gửi đơn kiến nghị

Chị Trần Thu Hồng, một khách mua nhà tại Tricon Tower, cho biết đến giờ chị vẫn phải hàng ngày trả lãi cho khoản vay nợ tại ngân hàng để mua nhà tại dự án Tricon Tower. Chị Hồng đã đóng hơn 1 tỉ đồng vào để mua nhà tại đây, nhưng từ vài năm nay, chị không còn thiết tha gì đến "căn nhà" này.

Cỏ dại mọc phủ kín công trình dự án Tricon Tower bỏ hoang nhiều năm qua

Ảnh Lê Quân

“Chỉ khi nào đến lịch trả nợ cho ngân hàng là tôi lại thấy đau đớn. Bỏ tiền mua nhà, với mong muốn có chỗ an cư, thế mà không ngờ bao năm nay nhà thì không được nhận, tiền của mình thì đang không biết đang ở phương nào”, chị Hồng cay đắng chia sẻ. Chị chia sẻ, người mua nhà như chị đã phải nộp tiền từ tháng 11.2009 theo tiến độ 3 tháng một lần, mỗi lần 20.000 USD.
Khi đó, ai đóng luôn 70% thì sẽ được giảm 5% giá trị căn hộ nên khá nhiều người đã nộp đến 70% để được hưởng ưu đãi, rồi sau này lại… mòn mỏi đến các cơ quan chức năng kêu cứu để đòi quyền lợi tại dự án Tricon Tower.
Nhiều khách hàng cũng cho biết, theo Khoản 6.2.1 của hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư là Công ty Minh Việt phải thanh toán tiền lãi cho khách hàng khi bàn giao dự án muộn nhưng đến nay người dân chưa nhận được bất kỳ khoản tiền nào. Nhiều người đã nộp 2 - 3 tỉ đồng, thậm chí là 4 tỉ đồng.

Bỏ hàng tỉ đồng mua căn hộ tại dư án Tricon Tower với giá cả hàng nghìn USD mỗi m2 nhưng cả thập kỷ qua, khách hàng vẫn đi kêu cứu, đòi nhà trong vô vọng

Ảnh Lê Quân

Nhiều khách hàng cũng đề cập đến việc công trường xây dựng dự án Tricon Tower từ 10 năm nay đã ngừng thi công. Phía Công ty Minh Việt cũng đã thua kiện nhà thầu Coteccons. Trong khi đó, chủ đầu tư lại trốn tránh trách nhiệm. Từ tổng giám đốc, kế toán trưởng, người đại diện theo pháp luật, các thành viên hội đồng quản trị, cổ đông có liên quan đến Công ty Minh Việt đều không có mặt tại trụ sở công ty, bỏ khỏi nơi đăng ký kinh doanh của Công ty Minh Việt. Các lãnh đạo của công ty này cũng không giải quyết những tranh chấp cũng như vấn đề tồn đọng trong hợp đồng mua bán nhà của khách hàng và chủ đầu tư Tricon Tower.
Cũng trong đơn kiến nghị, người dân mong muốn cơ quan chức năng yêu cầu Công ty Minh Việt và ban lãnh đạo công ty phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, nhiều khách hàng cũng đề nghị cơ quan chức năng điều tra tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty Minh Việt, xử lý nguồn vốn góp 400 tỉ đồng vào dự án của người mua nhà…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.