Cà phê Đồng Tháp

Như mọi người bình thường, buổi sáng chủ nhật nào ông Lê Minh Hoan - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, cũng ghé vào quán cà phê Bằng Lăng Tím ở TP.Cao Lãnh uống cà phê.

Đây cũng là nơi mà nhiều chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ hay ngồi cà phê sáng. Thấy ông bí thư đến, họ rất vui, xin phép ông được ngồi chung và tranh thủ trao đổi công việc, nêu ý kiến, nguyện vọng với ông.
Ông bí thư cũng rất vui khi được tiếp xúc và nghe họ nói. Câu chuyện của các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ xoay quanh những nguyện vọng được làm ăn trên địa bàn Đồng Tháp; những trăn trở về thủ tục đầu tư, thuế má, hải quan, quản lý thị trường, vận chuyển hàng hóa, vay tiền ngân hàng… Ông Hoan nghe họ nói và trao đổi lại. Chỗ nào còn vướng vấp thủ tục, ông hứa sẽ chỉ đạo tháo gỡ; chỗ nào họ còn có điều chưa rõ, ông giải thích thêm; chỗ nào họ còn ngại ngần, ông khuyến khích họ an tâm thực hiện.
Bàn cà phê tất nhiên không phải là chỗ làm việc và cũng không có cái không khí trang trọng của những buổi hội thảo. Tuy nhiên, những lời các doanh nghiệp nói với ông bí thư trên bàn cà phê lại là những lời rất trung thực, rất chân tình mà ở nơi làm việc hay trong buổi hội thảo người ta thường e dè, khó nói ra hết ý.
Những buổi gặp gỡ, nói chuyện với ông bí thư trên bàn cà phê có hiệu ứng thật lạc quan: Các cơ quan hữu quan ở Đồng Tháp tích cực phục vụ các doanh nghiệp; các doanh nghiệp an tâm đầu tư phát triển sản xuất. Đồng Tháp vươn lên trở thành địa phương có môi trường đầu tư, kinh doanh, sản xuất tốt bậc nhất bậc nhì của đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2016.
Các doanh nghiệp ở Đồng Tháp và miền Tây Nam bộ quý mến tác phong giản dị của ông bí thư, gọi những buổi gặp gỡ và trao đổi với ông bằng cái tên mới mẻ là “cà phê Đồng Tháp”. Trao đổi với báo chí, ông bí thư cho biết rằng ông rất vui khi nghe được những lời thẳng thắn của các doanh nghiệp, rằng tháo gỡ các vướng mắc giúp họ phát triển là việc cần làm của chính quyền và rằng doanh nghiệp làm giàu tức là nền kinh tế của địa phương sẽ giàu lên.
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cần phải cải cách hành chính mạnh hơn nữa; chuyển đổi nhanh nền hành chính cai trị sang nền hành chính phục vụ nhân dân. Các vị lãnh đạo địa phương gần gũi với nhân dân để lắng nghe ý kiến trung thực, chân phương nhất của nhân dân là tiền đề cần thiết cho sự nghiệp cải cách hành chính này. “Cà phê Đồng Tháp” là một cách làm mới mẻ, có thể trở thành một mô hình tiên tiến cho việc lắng nghe nhân dân nói để chính quyền thực hiện việc cải cách. Chúng tôi nghĩ tất cả các vị bí thư và chủ tịch các tỉnh, thành đều có thể thực hiện mô hình “cà phê” giản dị mà hữu hiệu như thế này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.