Cá cảnh VN hết đường sang Mỹ?

27/09/2006 22:18 GMT+7

Việc xuất khẩu cá cảnh vào thị trường Mỹ sẽ gặp khó khăn khi nước này bắt đầu siết chặt quy định về kiểm dịch từ ngày 29.9, trong khi cơ quan kiểm dịch VN lại không thể đáp ứng.

Ngày 27.9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM phát thông báo về quy định mới của Bộ Nông nghiệp Mỹ xung quanh việc kiểm dịch cá cảnh nhập khẩu vào thị trường này. Theo đó, tất cả các lô hàng cá chép, cá tàu nhập vào Mỹ đều phải được cơ quan kiểm dịch nước xuất khẩu kiểm tra vi-rút gây bệnh xuất huyết ở cá chép (Spring Viraemia of Carp - SVC). Bộ Nông nghiệp Mỹ còn quy định về việc chứng nhận kiểm dịch cho 8 loài cá có vảy và giao tử của chúng (cá chép, vàng, trắm cỏ...) nhập khẩu vào thị trường này. Yêu cầu giấy chứng nhận kiểm dịch phải xác nhận các nội dung như: khu vực nuôi hoặc nơi nuôi không có sự hiện diện của loài vi-rút nói trên, đối với những quần đàn có thể bị nhiễm bệnh trong khu vực thì hằng năm phải lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần, xác nhận quy trình lấy mẫu, khử trùng tiêu độc và thực hiện phương pháp kiểm tra, xét nghiệm theo quy định. Thời gian áp dụng quy định mới này kể từ ngày 29.9.2006. 

Quy định này lập tức gây xôn xao trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá cảnh VN bởi thị trường Mỹ hiện chiếm kim ngạch rất lớn trong lĩnh vực này. Vấn đề khiến cá cảnh VN có thể hết đường xuất vào thị trường Mỹ là cơ quan chứng nhận kiểm dịch trong nước chưa thể cấp các chứng nhận kiểm dịch theo yêu cầu của Mỹ. Ông Đặng Ái Việt- Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM cho biết: "Hiện nay phòng thử nghiệm của chi cục cũng như các đơn vị chuyên ngành thủy sản khác trên địa bàn TP.HCM chưa xét nghiệm được loại vi-rút này, cho nên Chi cục không thể đáp ứng được yêu cầu kiểm dịch của khách hàng. Hiện nay, chúng tôi đã kiến nghị lên Cục Quản lý chất lượng thủy sản trực thuộc Bộ để có biện pháp giải quyết".

Trao đổi với chúng tôi chiều 27.9, ông Nguyễn Văn Lãng- Chủ tịch Hội Cá cảnh TP.HCM cho biết: "Thị trường Mỹ chiếm đến 2/3 kim ngạch xuất khẩu của thành phố, phía Mỹ áp dụng quy định kiểm dịch mới mà cơ quan quản lý của VN chưa theo kịp thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn. Thực tế là tháng 9.2005, các nước châu u đã áp dụng biện pháp kiểm dịch đối với loại vi-rút này và cá cảnh VN đã kẹt hẳn đường sang ấy. Bây giờ đến lượt Mỹ cũng bắt buộc như vậy, các doanh nghiệp chỉ còn cách mong cho Bộ Thủy sản sớm có cách giải quyết". Sở NN-PTNT TP.HCM cũng cho biết: "Cá cảnh xuất sang thị trường châu u và Mỹ chiếm đến 90% tổng sản lượng cá cảnh xuất khẩu toàn thành phố (khoảng 3 triệu con/năm). Quy định về kiểm dịch của Mỹ gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá cảnh và cũng sẽ ảnh hưởng nhất định đến chương trình phát triển cá cảnh của thành phố".

Điều đáng nói là các cơ quan quản lý kiểm dịch chỉ mới biết được thông tin về quy định này khi thời hạn áp dụng đã đến gần, nhờ được một doanh nghiệp xuất khẩu cá cảnh thông báo. Ông Nguyễn Văn Lãng bày tỏ sự lo ngại: "Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng thị trường châu u vẫn chưa được khai thông hơn 1 năm qua, bây giờ đến thị trường Mỹ cũng bị kẹt thì không biết đến bao giờ các doanh nghiệp xuất khẩu cá cảnh mới thoát cảnh khốn cùng" .

Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.