Cá bớp rớt giá, huyện đứng ra 'giải cứu' giúp ngư dân

09/11/2016 15:32 GMT+7

Cá bớp thương phẩm liên tục rớt giá, thậm chí không có người mua khiến nhiều hộ nuôi cá ở xã Bình Đông, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng.

Sáng 9.11, UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bắt đầu triển khai đợt thu mua cá bớp thương phẩm giúp các hộ nuôi cá bớp ở xã Bình Đông vượt qua khó khăn trước mắt về giá và thị trường tiêu thụ.

Lồng bè nuôi cá bớp của ngư dân xã Bình Đông HIỂN CỪ

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại điểm thu mua cá bớp ở bờ biển thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, gần điểm thả lồng bè nuôi cá bớp, hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng các thương lái, chủ nhà hàng, khách sạn trong và ngoài huyện đến tận nơi mua ủng hộ giúp ngư dân. Người mua ít nhất là 1 kg nhiều nhất vài chục ký về chia cho người thân. Riêng các nhà hàng, khách sạn đặt đơn hàng với các hộ nuôi cung cấp hằng ngày theo nhu cầu.

Nhiều người đến mua cá bớp giúp ngư dân vượt qua khó khăn về giá và thị trường tiêu thụ HIỂN CỪ
Bà Hà Thị Anh Thư, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn (đứng ngoài cùng bên trái) cũng tham gia mua cá ủng hộ ngư dân HIỂN CỪ

Dù giá cá bớp tại điểm thu mua được ấn định 85 ngàn đồng/kg nhưng cả người bán, người mua đều vui vẻ, bởi lẽ người mua cảm thấy mình đã chung tay góp sức với ngư dân, còn người bán với giá như thế cũng đủ lấy lại vốn để tái đầu tư.

Đích thân bà Hà Thị Anh Thư, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn cũng đến tận điểm thu mua ở Bình Đông động viên người bán, người mua cá bớp. Bà Thư cũng bỏ tiền túi mua ít cá bớp về dùng và cho người thân trong gia đình.

Nhiều nhà hàng, khách sạn tham gia ủng hộ đợt phát động mua cá bớp của huyện Bình Sơn HIỂN CỪ

Theo UBND H.Bình Sơn, trong ngày 9.11, chỉ riêng tại điểm thu mua cá bớp ở Bình Đông, số lượng cá mà người nuôi đã bán ra được hơn 2,5 tấn. Ngoài ra, huyện cũng phối hợp cùng Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức 2 điểm bán cá bớp tại thị trấn Châu Ổ (H.Bình Sơn) và TP.Quảng Ngãi.

Hơn 2,5 tấn cá bớp được bán ra ngay trong sáng 9.11 HIỂN CỪ

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó chủ tịch UBND H.Bình Sơn, cho biết sau khi có sự chỉ đạo từ Huyện ủy Bình Sơn về việc mua ủng hộ cá bớp thương phẩm nhằm chia sẻ khó khăn với các hộ ngư dân nuôi cá bớp trong huyện, UBND H.Bình Sơn đã phát động phong trào và được nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ.

“Mấy ngày qua, số lượng cá bớp thương phẩm do các hộ nuôi ở Bình Đông bán ra khá nhiều, bình quân mỗi ngày khoảng 1 tấn. Bây giờ, huyện tổ chức thu mua nữa thì số lượng hằng ngày sẽ tăng. Nhìn thấy các hộ nuôi cá bớp vui, mọi người cũng ấm lòng”, ông Trung thổ lộ.

Cả người bán và người mua cá đều rất vui HIỂN CỪ

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND xã Bình Đông, toàn xã có 31 hộ ngư dân đầu tư nuôi cá bớp trong lồng bè tại vùng biển thôn Sơn Trà, xã Bình Đông. Trong năm 2014 và 2015, giá cá bớp luôn ở mức cao, từ 140-150 ngàn đồng/kg nên nhiều hộ nuôi trong xã mỗi năm có thu nhập từ 200-500 triệu đồng.

Cũng theo ông Thanh, vụ nuôi cá bớp năm 2016, khi cá nuôi đến kỳ bán thì giá lại giảm từng ngày, chỉ còn khoảng 80-85 ngàn đồng/kg. Giá cá bớp rớt thê thảm nhưng vẫn không có người mua khiến nhiều hộ nuôi đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng hàng tỉ đồng.

“Theo tôi, giá cá bớp rớt là do tâm lý người dân lo ngại môi trường biển bị ô nhiễm. Ngoài ra, một số thương lái đưa cá bớp nuôi từ các địa phương khác đến bán với giá chỉ khoảng 60.000 đồng/kg nên cá bớp nuôi tại địa phương không bán được”, ông Thanh nói và cho biết thêm tổng lượng cá bớp thương phẩm còn tồn mà các hộ dân xã Bình Đông đang nuôi trong lồng bè khoảng 100 tấn. Trong khi đó, mỗi ngày, cứ một bè, các hộ nuôi phải bỏ ra khoảng 10 triệu để mua thức ăn cho cá. “Cá bớp đã không bán được mà còn phải tốn chi phí thêm khiến các hộ khóc ròng”, ông Thanh nói.

tin liên quan

Ngư dân khốn đốn vì cá không bán được
Trong khi cơ quan chức năng còn loay hoay với việc có tiếp tục cho Formosa xả thải ra biển hay không thì ở 4 tỉnh miền Trung ngư dân vẫn đang chịu hậu quả vì thảm họa do Formosa gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.