Buôn lậu tung 'chiêu' mới

09/01/2016 08:59 GMT+7

Dịp cận tết, tình hình buôn lậu dọc Quốc lộ 9 lại râm ran. Các đầu nậu dùng đủ các “chiêu” mới lạ để qua mặt cơ quan chức năng.

Dịp cận tết, tình hình buôn lậu dọc Quốc lộ 9 lại râm ran. Các đầu nậu dùng đủ các “chiêu” mới lạ để qua mặt cơ quan chức năng.

Buôn lậu trên Quốc lộ 9 vẫn phức tạp - Ảnh: N.PBuôn lậu trên Quốc lộ 9 vẫn phức tạp - Ảnh: N.P
Một xe chở, hai xe cản địa
Đây là “chiêu” vừa cũ vừa mới của dân buôn lậu trên tuyến đường xuyên Á này. Cũ là bởi việc dùng xe máy để vận chuyển hàng lậu vốn “xưa như trái đất” và được dân buôn sử dụng từ thuở sơ khai. Mới là bởi, hiện nay các loại xe máy được trưng dụng không phải là những chiếc xe cà tàng mà đều là xe phân khối lớn (thường là Yamaha Exciter) được tháo biển số. Thêm nữa, hiện những “người vận chuyển” này thường đi theo nhóm 3 xe, 1 xe chở hàng lậu còn 2 xe làm nhiệm vụ cản địa, phóng điên cuồng trên đường...
Thiếu tá Nguyễn Thanh Tuấn, Trạm trưởng Trạm CSGT Đakrông (Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị), đã không giấu được sự bức xúc với “chiêu” mới này. “Thủ đoạn của bọn buôn lậu chỉ mới tung ra trong mấy tháng gần đây nhưng đã gây khó cho anh em chúng tôi. Chúng thường bốc hàng lên từ cổng B rồi phóng bạt mạng, dễ đến 100 - 120 km/giờ. Khi chúng tôi phát hiện truy đuổi, 2 xe cản địa sẽ đánh võng giữa đường.
Tình huống này rất nguy hiểm vì nếu chúng tôi vượt rất dễ xảy ra tai nạn. Chúng tôi cần phải đảm bảo cho anh em, đảm bảo cho người đi đường...”, thiếu tá Tuấn nói. Dù vậy, đã có lúc vì quá bức xúc với mấy “anh hùng xa lộ đi buôn lậu” này, thiếu tá Tuấn dùng xe ô tô cá nhân rượt đuổi hơn 8 km để ép con buôn vào lề đường.
Số liệu của Trạm CSGT Đakrông cho hay, chỉ trong cuối tháng 10 đầu tháng 12, đơn vị đã phá được 3 vụ vận chuyển hàng lậu bằng thủ đoạn trên, thu giữ số hàng lớn nhưng đều không bắt được các đối tượng vận chuyển. Cụ thể, ngày 6.12, trong lúc làm nhiệm vụ tại Km 35 Quốc lộ 9, tổ tuần tra của trạm đã phát hiện 2 thanh niên điều khiển xe máy có biểu hiện bất minh. Khi bị rượt đuổi, 2 người này bỏ lại 2 xe máy (không có biển số) và 2 bao gai trong đó có gần 5.000 gói thuốc lá nhập lậu.
Trước đó mấy ngày, lực lượng của trạm cũng thu được 1 xe máy phân khối lớn và hơn 2.200 gói thuốc lá nhập lậu mà con buôn vứt lại hiện trường khi bị truy đuổi gắt gao... “Tất cả các xe máy thu giữ dù bị tháo biển số nhưng vẫn có số khung số máy đàng hoàng. Nên tất cả các vụ, chúng tôi đều chuyển cho Công an H.Đakrông tiếp tục điều tra làm rõ. Khổ nỗi là dù bị truy đuổi nhiều lần, vứt cả xe máy trị giá mấy chục triệu bạc, nhưng bọn buôn lậu vẫn không chùn bước mà vẫn gầm rú ngoài đường. Đặc biệt là thời gian từ 2 giờ đến 6 giờ sáng hằng ngày”, thiếu tá Tuấn than thở.
Gỗ lậu lót sàn cho bò đứng
Không chỉ dọc Quốc lộ 9 mà ngay tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Cổng A), buôn lậu cũng có chiêu “cực độc” để ăn hàng, tuy nhiên chúng đã không thể qua mặt được cơ quan hải quan tại cửa khẩu này. Cụ thể, theo báo cáo của Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo thì sáng 8.12, Đội nghiệp vụ tổng hợp của đơn vị tiến hành kiểm tra thực tế lô hàng nhập khẩu của Công ty TNHH Thăng Long Tân Xuân Phú, do ông Lê Trọng Quốc đại diện làm thủ tục hải quan. Lô hàng trên được vận chuyển trên 4 xe ô tô mang biển số Lào: 2599, 2568, 2037 và 3276.
Qua kiểm tra thực tế hàng hóa, bằng biện pháp nghiệp vụ cho thấy ngoài số lượng hàng hóa đúng như khai báo trong tờ khai hải quan, phát hiện xe Lào mang BS 2037 có dấu hiệu gia cố sàn xe để cất giấu gỗ lậu. Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã ra quyết định khám phương tiện theo thủ tục hành chính. Qua khám xét, phát hiện đối tượng lát 17 thanh gỗ lim (dạng khung ngoại) trên sàn xe, sau đó lót một tấm tôn và phủ cát lên trên rồi để bò đứng nhằm che mắt lực lượng chức năng. Tang vật vi phạm gồm 17 thanh gỗ lim xẻ, tổng khối lượng 0,765 m3. Toàn bộ số hàng này không khai báo hải quan và không có chứng từ hợp lệ.
Lái xe Nguyễn Hữu Sỹ khai nhận số gỗ lậu trên ông Sỹ nhận vận chuyển cho một đối tượng không rõ họ tên, địa chỉ ở Lào đưa về VN để nhận tiền công. Ngay lập tức, lực lượng hải quan đã lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định. “Đây là vụ đầu tiên bị chúng tôi phát hiện với thủ đoạn tinh vi này. Dù số lượng gỗ phát hiện là không lớn nhưng từ đây, anh em sẽ tăng cường cảnh giác hơn với các chiêu trò của dân buôn”, ông Lưu Việt Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.