Bưởi Sông Xoài thất thu, hoa Kim Dinh lãi lớn

Nguyễn Long
Nguyễn Long
02/02/2018 13:14 GMT+7

Trong khi người dân xã Sông Xoài (H.Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu) lao đao vì dịp tết không có bưởi cung cấp ra thị trường, gây thất thu hàng tỉ đồng thì người dân P.Kim Dinh, TP.Bà Rịa lại vui mừng vì mùa hoa năm nay tăng giá hơn so với mọi năm.

Bưởi mất mùa tết
Theo Hợp tác xã (HTX) Bưởi Da Xanh Sông Xoài thì dịp tết năm nay người dân trồng bưởi mất trắng hàng tỉ đồng. Nhiều nhà vườn không dám nhận cung cấp bưởi tết cho khách hàng đặt làm quà biếu. Ông Hồ Văn Kiệt, Giám đốc HTX Bưởi Da Xanh xã Sông Xoài, cho biết trong những tháng cuối năm 2017, những cơn mưa liên tục đã làm cho mùa hoa bưởi bị thay đổi hoàn toàn. Người dân trồng bưởi lao đao vì những cơn mưa này. Theo tính toán của người trồng bưởi, trong dịp tết Mậu Tuất 2018 sẽ cung cấp hàng trăm tấn bưởi ra thị trường nhưng những cơn mưa cuối năm đã gây thất bại hoàn toàn.
Theo ông Kiệt, hàng năm bưởi cung cấp cho dịp tết chỉ thiệt hại từ 10 - 20% nhưng năm nay thì thiệt hại trắng. “Tôi là người trồng bưởi đầu tiên của xã Sông Xoài, đã gần 20 năm qua nhưng đây là lần đầu tiên trong dịp tết không có bưởi cung cấp cho thị trường. Có nhiều khách hàng đặt bưởi để chưng tết nhưng không một nhà vườn nào dám nhận, dù chỉ là hơn chục cặp bưởi”, ông Kiệt nói thêm.
Ông Kiệt cho biết mỗi hecta bưởi vào dịp tết sẽ cho người dân thu hoạch bán ra thị trường có giá cả tỉ đồng. “Nhìn bưởi trên cây nhiều trái như vậy nhưng phải đến tháng 2, tháng 3 âm lịch mới thu hoạch được. Tết này vườn bưởi của tôi không có quá chục cặp bưởi để biếu, tặng”, ông Kiệt chỉ vào cây bưởi xum xuê trái chua xót nói.
Anh Phạm Văn Ta, ngụ ấp Phước Bình, xã Sông Xoài có 1,5 ha bưởi da xanh. Anh Ta cho hay, do hoa ra không đúng vụ nên dịp tết này cả vườn bưởi nhà anh chỉ có khoảng 1 tấn cung cấp ra thị trường. Anh Ta ước tính dịp tết này gia đình anh thất thu 400 - 500 triệu đồng.
Không chỉ riêng các vườn bưởi ở xã Sông Xoài mà nhiều vườn bưởi của người dân xã Hắc Dịch (H.Tân Thành) cũng không có bưởi để bán ra thị trường trong dịp tết này. Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND H.Tân Thành cho hay toàn huyện có khoảng 150 ha bưởi da xanh. Hằng năm vào dịp tết các nhà vườn cho ra thị trường hàng trăm tấn bưởi. Tuy nhiên, do thời tiết thay đổi, mưa nhiều làm nhà vườn không cho bưởi ra hoa theo kết hoạch nên dịp tết này người trồng bưởi thất thu hàng tỉ đồng.
Người dân chăm sóc vườn hoa Ảnh: Nguyễn Long
Làng hoa Kim Dinh thắng lớn
Những ngày qua, tại làng hoa Kim Dinh (P.Kim Dinh, TP.Bà Rịa) rất đông người dân và thương lái đến mua hoa. Anh Nguyễn Văn Quân cùng vợ đang chăm sóc cho những chậu hoa cúc, cho biết chưa năm nào hoa dễ trồng như năm nay. Thời tiết thuận lợi nên hoa phát triển tốt. Các vườn hoa đã có thương lái đến đặt hơn một tháng trước. Theo anh Quân, giá hoa năm nay cũng cao hơn mọi năm. “Nhiều nhà trồng hoa năm nay lời 400 - 500 triệu đồng. Hoa năm nay đẹp nên các thương lái đã đặt mua hết. Mỗi vườn hoa có 4, 5 thương lái đến đặt cọc”, anh Quân cho hay.
Tại vườn hoa nhà anh Phạn Văn Bảy, các chậu hoa đã có chủ đặt mua từ hai tháng trước. Khách mua hoa của anh Bảy ở TP.HCM, Bình Dương, Bình Thuận.
Tại P.Kim Dinh có khoảng 50 hộ dân trồng hoa với tổng diện tích khoảng 20ha. Hoa tại đây có nhiều chủng loại, như: mào gà, cúc vàng, vạn thọ, huệ, hướng dương. Tùy theo loại hoa cúc có giá từ 250 - 1,3 triệu đồng/cặp, mào gà có giá 90 ngàn đồng/chậu… Hoa Kim Dinh được thương lái mua đưa đi các tỉnh, thành phố khác để bán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.