Buổi đấu giá của nhà Rockefeller đạt hơn 830 triệu USD

Thu Thảo
Thu Thảo
15/05/2018 08:26 GMT+7

Sau ba ngày đấu giá, bộ sưu tập nghệ thuật của Peggy và David Rockefeller lập 22 kỷ lục thế giới tại nhà đấu giá Christie’s ở New York (Mỹ).

Theo Russia Today, đây là bộ sưu tập thuộc một chủ sở hữu đắt đỏ nhất, và tổng số tiền thu về sau buổi đấu giá vượt kỳ vọng ban đầu. Toàn bộ hơn 1.500 tác phẩm đã được bán, đạt tổng cộng 832 triệu USD. Con số này lớn gấp đôi mức 484 triệu USD mà bộ sưu tập của nhà thiết kế Pháp Yves Saint Laurent từng được bán vào năm 2009.
Người mua bị thu hút bởi cái tên Rockefeller, vốn đại diện cho sự thành công của nước Mỹ. Buổi đấu giá lập kỷ lục cho bảy nghệ sĩ và các tác phẩm, trong đó có một bộ sứ.
Bức tranh "Nympheas en fleur' do danh họa Claude Monet vẽ khoảng năm 1914-1917 được trưng bày trong buổi đấu giá của nhà Rockefeller Ảnh: AFP
Bức họa cô gái khỏa thân cầm một giỏ hoa của Picasso được bán với giá cao nhất là 115 triệu USD, vượt mốc dự đoán ban đầu là 100 triệu USD. Bức tranh hoa nổi tiếng của Monet có giá 84 triệu USD, vượt mốc 81 triệu USD mà một bức tranh khác của ông từng lập được trước đó. Tác phẩm thể hiện một người phụ nữ trong hậu cung Thổ Nhĩ Kỳ của Matisse có giá 80,8 triệu USD, vợt mốc 48,8 triệu USD vốn là kỷ lục của bức tranh do Matisse vẽ trước đó.
Nhiều món đồ sang trọng thuộc về cặp đôi nhà Rockefeller đã qua đời, chẳng hạn như khuy măng sét, đồ trang sức, đồ kẹp tiền, nội thất, đồ sứ, đồ gốm, cũng được mang ra đấu giá.
Bức họa mang tên "Odalisque couchae aux magnolias" được Henri Matisse vẽ năm 1923  Ảnh: AFP
“Các buổi đấu giá lần này vượt quá mong đợi của chúng tôi trên nhiều phương diện. Christie’s và gia đình chúng tôi có mục tiêu tài chính chung là đấu giá được hơn 500 triệu USD cho 12 tổ chức từ thiện mà cha mẹ chúng tôi rất quan tâm. Đôi bên đều khiêm nhường và vô cùng hài lòng khi thấy tổng doanh thu sau buổi đấu giá vượt xa mốc đó, ông David Rockefeller Jr. cho hay.
Theo nhà đấu giá Christie’s, những người đấu giá đến từ 53 quốc gia. 73% trong số họ đến từ châu Mỹ, tiếp theo là châu Âu, Trung Đông, Nga và Ấn Độ chiếm tổng cộng 18%. Khách mua từ châu Á thì chiếm 10%. Số tiền thu từ buổi đấu giá sẽ được làm từ thiện.
Bà Peggy Rockefeller qua đời năm 1996 còn ông David Rockefeller qua đời năm 2017. Ông David Rockefeller là cháu trai sống sót cuối cùng của tài phiệt dầu thô John D. Rockefeller, tỉ phú đầu tiên và được xem là người Mỹ giàu nhất mọi thời đại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.