Bưởi da xanh “bén duyên” đất Hoài Ân

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
03/12/2020 06:20 GMT+7

UBND H.Hoài Ân (Bình Định) đang ưu tiên phát triển diện tích bưởi da xanh để tạo tiền đề xây dựng thương hiệu “Bưởi da xanh Hoài Ân” vào giai đoạn 2020 - 2025.

Làm giàu từ bưởi

Cây bưởi da xanh được trồng tại H.Hoài Ân cách đây vài chục năm, trong đó gia đình ông Võ Đông Sơ (58 tuổi, ở khu phố Thanh Tú, TT.Tăng Bạt Hổ) là một trong những hộ trồng đại trà đầu tiên. Hiện vườn nhà ông Sơ có 50 cây bưởi da xanh cho quả, mang lại thu nhập bình quân 100 triệu đồng/năm. Ông Sơ cũng vừa liên kết với các hộ dân khác trồng thêm 3 ha bưởi da xanh. Ngoài ra, gia đình ông còn sản xuất cây giống bưởi da xanh theo đơn đặt hàng.
Theo lời ông Sơ, giống bưởi da xanh ông đang trồng có nguồn gốc từ tỉnh Bến Tre. Năm 1994, ông vào TP.HCM bán vé số, có quen biết người bạn bán vé số tên Dũng (ở Bến Tre). Nghe ông Sơ có vườn rộng đang trồng bưởi, ông Dũng khuyên trồng giống bưởi da xanh. Sau đó, ông Dũng dẫn ông Sơ về thăm nhà ở Bến Tre rồi tặng 4 cây bưởi da xanh con.

Bưởi da xanh được H.Hoài Ân ưu tiên quảng bá

Ông Sơ đem 4 cây bưởi về trồng tại vườn nhà ở H.Hoài Ân, rồi vào lại TP.HCM bán vé số. Tuy nhiên, chỉ có 2 cây còn sống, mấy năm sau cho quả. Vụ bưởi năm đó, một thương lái đến vườn nhà ông Sơ mua bưởi với giá bình quân 2.000 đồng/10 quả. Khi nhìn thấy 2 cây bưởi da xanh, người thương lái nói sẽ mua hết với giá 5.000 đồng/kg. Vợ ông Sơ tưởng nghe nhầm nên hỏi lại một lần nữa mới dám tin là sự thật.
Biết đây là cơ hội để gia đình thoát nghèo, ông Sơ rủ thêm một người bạn ở gần nhà vào Bến Tre để học hỏi cách chiết, ghép bưởi giống rồi mua bưởi da xanh về trồng. Thời gian này, một số gia đình ở H.Hoài Ân cũng trồng lẻ vài cây bưởi da xanh để ăn, không ai nghĩ sẽ trồng cả vườn như ông Sơ.
“Mấy năm đầu tiên trồng bưởi da xanh cũng rất khó khăn vì khí hậu ở Bến Tre và Bình Định khác nhau. Ở Bến Tre tạo tán cho bưởi thì cắt trụi lá nhưng tôi làm vậy ở H.Hoài Ân thì cây bưởi chết khô. Chạy vào trong đó hỏi thì anh Dũng mới đặt vấn đề là do thời tiết ở Hoài Ân nắng nhiều hơn nên chừa lại ít lá. Tôi về làm theo thì cây phát triển ngon lành”, ông Sơ kể.
Đến năm 2000, vườn bưởi da xanh của ông Sơ bắt đầu cho quả nhiều, đem lại thu nhập ổn định. Năm 2003, ông nghỉ bán vé số, ở nhà chuyên tâm trồng bưởi. Theo ông Sơ, khí hậu, thổ nhưỡng ở H.Hoài Ân phù hợp với cây bưởi da xanh nhưng muốn trồng thành công thì phải “ăn ở” với nó, phải xem trồng bưởi là nghề chính của mình. Lúc nào vợ chồng ông cũng có mặt ở vườn bưởi để chăm sóc, kiểm tra rễ, thân cây, sâu bệnh…
“Giống bưởi hay sinh nấm, nhất là vào mùa mưa. Mỗi lần như vậy là vợ chồng tôi mua miếng chùi nồi về rồi chồng xịt nước, vợ chùi sạch cả vườn bưởi. Làm vậy mới hết nấm chứ phun thuốc chưa chắc đã hết được. Chăm bưởi như chăm con dại chứ không có chuyện làm chơi ăn thiệt đâu”, ông Sơ chia sẻ.
Ngoài gia đình ông Sơ, H.Hoài Ân còn nhiều vườn bưởi da xanh nổi tiếng như của ông Huỳnh Công Chính (ở TT.Tăng Bạt Hổ) có hơn 100 gốc bưởi cho lãi hơn 100 triệu đồng/năm, của ông Nguyễn Tiến Trung (ở xã Ân Tường Tây) thu về 150 - 170 triệu đồng/năm, ông Tăng Doãn Ích (ở xã Ân Thạnh) trồng khu đồi bưởi da xanh cho thu hoạch mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng…

Xây dựng thương hiệu “Bưởi da xanh Hoài Ân”

Theo UBND H.Hoài Ân, toàn huyện có khoảng hơn 300 ha bưởi da xanh, trong đó có 160 ha đã cho quả. Năm 2016, H.Hoài Ân phối hợp Viện Khoa học nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ quy hoạch các vùng chuyên canh cây ăn quả với diện tích khoảng 1.594 ha/10 xã trên địa bàn, trong đó diện tích trồng bưởi da xanh gần 900 ha. UBND H.Hoài Ân đang ưu tiên phát triển diện tích, hỗ trợ kỹ thuật, vốn... đối với nông dân trồng bưởi da xanh để tạo tiền đề xây dựng thương hiệu “Bưởi da xanh Hoài Ân”.
“Cây bưởi da xanh đã khẳng định được tiềm năng trên đất Hoài Ân và đã là nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ trồng. Hiện đầu ra của bưởi da xanh đang ổn định nên người trồng bưởi có thu nhập cao. Thậm chí, bưởi da xanh ở H.Hoài Ân sản xuất ra không đủ cung ứng cho thị trường”, ông Võ Duy Tín, Phó trưởng phòng Nông nghiệp H.Hoài Ân, nói.
Còn ông Nguyễn Hữu Khúc, Chủ tịch UBND H.Hoài Ân, cho biết bưởi da xanh Hoài Ân chất lượng tốt nên được thị trường đón nhận tích cực. Đặc biệt, bưởi da xanh Hoài Ân cho quả trái mùa với bưởi trồng ở miền Nam, vì vậy đến vụ thu hoạch chính (từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm), đầu ra của bưởi Hoài Ân rộng lớn, từ thị trường trong tỉnh đến thị trường miền Nam. Hiện Công ty TNHH xuất nhập khẩu Vạn Vạn Lợi (Bến Tre) và H.Hoài Ân đang xúc tiến xây dựng chuỗi sản xuất, tiêu thụ bưởi da xanh cho thị trường trong và nước ngoài. Sau khi thiết lập được chuỗi liên kết, công ty sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm bưởi da xanh ở H.Hoài Ân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.