Buộc siêu thị mở cửa đến 22 giờ?

07/06/2018 05:00 GMT+7

Bộ Công thương đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý ngành phân phối.

Dự thảo đưa ra nhiều quy định mới so với hiện nay, như buộc siêu thị phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10 - 22 giờ mỗi ngày; hay siêu thị mỗi năm chỉ được tổ chức 3 đợt bán hàng giảm giá và mỗi đợt phải diễn ra tối thiểu trong 30 ngày…
Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ VN (AVR), một số quy định trong dự thảo chưa hợp lý, như việc yêu cầu siêu thị phải có các dịch vụ giao hàng tận nhà, bán hàng qua internet, qua bưu điện, điện thoại… bởi không nhất thiết siêu thị nào cũng phải có các dịch vụ này mà tùy thuộc vào cách kinh doanh của từng đơn vị. Hay yêu cầu cụ thể thời gian doanh nghiệp (DN) phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần là không phù hợp thực tế, can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của DN; chưa kể còn đi ngược chiều với thông lệ quốc tế khi các đơn vị bán lẻ lớn thường bị hạn chế về thời gian mở cửa như không được mở cửa quá sớm, không được đóng cửa quá muộn, phải nghỉ một số ngày trong năm để hỗ trợ các cửa hàng bán lẻ nhỏ, chợ truyền thống có điều kiện phát triển. Riêng các quy định về khuyến mãi, AVR đề nghị không nên có quy định cứng mà cần linh hoạt và để DN tự quyết.
Trước đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN cũng nhận xét việc yêu cầu về thời gian mở cửa của các DN bán lẻ là can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của DN. Hay việc siết điều khoản khuyến mãi, quảng bá cũng chưa phù hợp vì chính sách khuyến mãi chung đã có.
Trên thực tế, hiện nay đa số siêu thị, trung tâm thương mại hoạt động trong khung giờ từ 10 - 22 giờ và hầu như không nghỉ ngày nào trong năm. Vì vậy, một chuyên gia bán lẻ nhấn mạnh: “Không cần thiết phải đưa ra những quy định về khung giờ hoạt động. Tương tự, việc giới hạn số lần khuyến mãi, hay thậm chí quy định chi tiết về diện tích của siêu thị… cũng chưa hợp lý, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ đang quyết liệt cắt giảm nhiều thủ tục hành chính cũng như hạn chế sự can thiệp cụ thể vào hoạt động của DN”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.