Bức xúc nạn xăng dầu dỏm, găm hàng chờ tăng giá

07/12/2012 14:15 GMT+7

(TNO) Sáng nay 7.12, tại phiên chất vấn, kỳ họp HĐND tỉnh Bình Dương lần thứ 6 (khóa VIII), ông Võ Văn Cư - Giám đốc Sở Công thương Bình Dương - đã trả lời những bức xúc của người dân xoay quanh “vấn nạn” một số cây xăng găm hàng chờ tăng giá và xăng dầu dỏm ở Bình Dương.

(TNO) Sáng nay 7.12, tại phiên chất vấn, kỳ họp HĐND tỉnh Bình Dương lần thứ 6 (khóa VIII), ông Võ Văn Cư - Giám đốc Sở Công thương Bình Dương - đã trả lời những bức xúc của người dân xoay quanh “vấn nạn” một số cây xăng găm hàng chờ tăng giá và xăng dầu dỏm ở Bình Dương.

Ông Võ Văn Cư cho biết đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị thường kiểm tra, qua đó phát hiện 29 vụ vi phạm về đo lường và chất lượng xăng dầu, xử phạt trên 2,2 tỉ đồng, đồng thời tước giấy phép kinh doanh 13 doanh nghiệp (DN), tịch thu 9 cột đo và 21 chi tiết của cột đo xăng dầu.

Ông Võ Văn Cư trả lời chất vấn sáng nay 7.12
Ông Võ Văn Cư trả lời chất vấn sáng nay 7.12

Cụ thể, có DN đã trộn dầu DO 0,25% S để pha trộn với dầu DO 0,05% S để bán với giá dầu DO 0,05% S (dầu DO 0,05% S có giá cao hơn dầu DO 0,25% S - PV), hay có cây xăng trộn xăng có chỉ số octan thấp với xăng Ron 95 để bán với giá xăng Ron 95.

Về đo lường, các DN vi phạm đã tác động vào phần mềm điều khiển hoạt động cột đo, cài mật mã để điều chỉnh sai số theo ý muốn của người bán, nhưng khi bị kiểm tra thì chỉ cần ngắt cầu dao điện là sẽ xóa dấu vết.

Theo thống kê, từ đầu năm 2012 đến nay, giá xăng dầu đã được điều chỉnh 12 lần (6 lần tăng, 6 lần giảm).

Ông Võ Văn Cư khẳng định: “Trước thời điểm có thông tin chuẩn bị tăng giá xăng dầu, một số cây xăng tìm đủ mọi lý do để cắt giảm lượng hàng hóa bán ra…”. Trong đó, có DN nhận phiếu xuất kho từ DN đầu mối nhưng không nhận hàng ngay mà chờ đến hạn cuối của phiếu (trong vòng 48 giờ) để chờ xăng tăng giá mới mang hàng về.

Tương tự, một số DN có phương tiện vận chuyển xăng dầu riêng khi nhận hàng từ DN đầu mối nhưng không mang về ngay mà chờ tăng giá mới mang về bán để kiếm lợi nhuận.

Ông Võ Văn Cư cho biết sẽ đóng cửa tất cả cây xăng vi phạm về đo lường và chất lượng. Cụ thể, trong năm 2012, Đoàn kiểm tra liên ngành của Bình Dương đã kiểm tra xử lý, đóng cửa có thời hạn (từ 3 đến 6 tháng) đối với 20 cây xăng.

Những tuyến đường có cây xăng gian lận bị đóng cửa hàng loạt như đường từ ngã ba Tân Ba (H.Tân Uyên, Bình Dương) đến giáp ranh TP.Biên Hòa (Đồng Nai) có ba cây xăng bị đóng cửa, cụ thể là cây xăng Phước Tèo, Quảng Phương và Tân Ba.

Trên địa bàn TX.Dĩ An (Bình Dương) cũng có ba cây xăng bị đóng cửa do gian lận là cây xăng Bình An II, Hưng Thịnh và Sóng Thần.

Theo ông Cư, có nhiều cây xăng viện đủ “lý do chính đáng” để đóng cửa chờ tăng giá nên cơ quan chức năng khó có thể xử lý được.

Tin, ảnh: Đỗ Trường

>> Bị kiểm tra, cây xăng đổ "bù" cho khách
>> Xử phạt nhiều vụ vi phạm trong kinh doanh xăng dầu
>> Khởi tố vụ buôn lậu xăng dầu tại Vinapco
>> Chuyển cơ quan điều tra vụ buôn lậu gần nửa triệu lít xăng
>> Mập mờ xăng dầu
>> Sạch hóa xăng dầu bẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.