BP đền 18,7 tỉ USD vì để tràn dầu ra biển Mỹ

03/07/2015 11:19 GMT+7

(TNO) Tập đoàn dầu khí BP của Anh đã đạt được thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ về việc bồi thường 18,7 tỉ USD sau vụ tràn dầu ở Vịnh Mexico năm 2010. Đây là khoản bồi thường thiệt hại cho môi trường lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

(TNO) Tập đoàn dầu khí BP của Anh đã đạt được thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ về việc bồi thường 18,7 tỉ USD sau vụ tràn dầu ở Vịnh Mexico năm 2010. Đây là khoản bồi thường thiệt hại cho môi trường lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Vụ nổ giàn khoan gây tràn dầu xảy ra trên Vịnh Mexico của Mỹ - Ảnh: Reuters
Thỏa thuận đạt được hôm 2.7, cũng là khoản bồi thường lớn nhất do một công ty đơn lẻ trả cho nước Mỹ, chính xác là trả cho 5 bang của nước Mỹ đã phải chịu hậu quả của vụ tràn dầu tồi tệ này.
Khoản bồi thường này còn phải chờ tòa án thông qua. Nhưng dù có được thông qua thì đây cũng không phải là khoản tiền cuối cùng mà BP phải bồi thường, bởi thỏa thuận hoàn toàn độc lập với một số vụ kiện tụng khác liên quan đến vụ tràn dầu, dự kiến sẽ dẫn đến những khoản phạt về hình sự và môi trường khác nữa.
Trong khi đó, BP cho biết chi phí để khắc phục hậu quả vụ tràn dầu đã vượt quá 43 tỉ USD, chưa kể tiền phạt theo Điều luật nước sạch của Mỹ, vốn đang chờ phán quyết của tòa án.
11 người đã thiệt mạng trong tai nạn thảm khốc này - Ảnh: AFP
Hãng tin BBC dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Loretta E Lynch cho biết nếu được tòa án thông qua, khoản bồi thường kể trên sẽ được dùng để khắc phục hậu quả gây ra cho các nền kinh tế ở khu vực Vịnh Mexico, gây ra cho ngành công nghiệp thủy hải sản, cho thú vật hoang dã...
Theo thỏa thuận, trong khoản tiền trên, 7,1 tỉ USD là để bồi thường cho các thiệt hại về tài nguyên thiên nhiên, trả trong vòng 15 năm cho chính phủ Mỹ cùng 5 bang dọc theo Vịnh Mexico, bao gồm Florida, Alabama, Mississippi, Texas và Louisiana. Khoảng 5,5 tỉ USD là tiền phạt dân sự theo Điều luật nước sạch, trả trong vòng 15 năm. Thêm 4,9 tỉ USD sẽ được chi trả trong 8 năm để bồi thường tổn hại kinh tế cùng một số tổn hại khác cho 5 bang kể trên. Cuối cùng, chừng 1 tỉ USD sẽ được bồi thường cho hơn 400 cơ quan của chính phủ Mỹ.
Dầu tràn khắp mặt biển, thực sự là một thảm họa về môi trường - Ảnh: AFP
Cổ phiếu của BP đã tăng 4,6% ngay sau khi thỏa thuận kể trên được công bố.
Vụ nổ giàn khoan của BP trên Vịnh Mexico xảy ra hồi năm 2010, làm 11 người thiệt mạng, 4,9 triệu thùng dầu tràn ra biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.