Bong bóng bitcoin đe dọa sự thống trị của các hãng công nghệ lớn

01/12/2017 18:10 GMT+7

Hai nhà đầu tư mạo hiểm vừa lên tiếng cho hay sự đi lên của bitcoin có thể kéo theo sự hình thành của “internet phân tán”, có thể khiến các hãng công nghệ lớn bớt quyền lực.

Theo CNBC, internet hoạt động được nhờ các dịch vụ tập trung lớn như máy chủ, nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, công cụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội. Nhờ vậy, có nhiều hãng internet lớn đang thống trị trong từng mảng riêng biệt của internet.
Internet phân tán hứa hẹn sẽ phân bổ hoạt động của các dịch vụ này sang cho người dùng. Vì vậy, một số máy móc độc lập sẽ vận hành dịch vụ trên cả hệ thống mạng.
Theo ông Hemant Taneja, giám đốc điều hành hãng đầu tư mạo hiểm General Catalyst ở Mỹ, tiền đổ vào các loại tiền ảo như bitcoin đang giúp mang lại nguồn lực để phát triển mạng lưới internet phân tán.
“Nguyên nhân sâu xa của tiền ảo là việc xây dựng mạng lưới internet phân tán. Tôi nghĩ đây là lý do tiềm ẩn. Khi bạn nghĩ tới các doanh nghiệp vận hành nền tảng lớn đang trở nên ngày càng quyền lực, bạn sẽ thấy thật là tốt nếu chúng ta hưởng lợi từ các doanh nghiệp này nhưng không phải chịu quyền tập trung vốn kèm theo kiểm soát quá lớn”, ông Taneja nói.
Theo chuyên gia này, ngành công nghiệp internet dường như chưa hề sẵn sàng cho dự án như trên, song bong bóng tiền ảo đang giúp mang lại vốn và tài năng cho sự phát triển của internet phân tán.
Albert Wenger, một nhà đầu tư mạo hiểm khác thuộc hãng Union Square Ventures, cũng có cùng quan điểm, song nói rằng việc giảm tầm ảnh hưởng của các hãng internet lớn sẽ là chặng đường dài. “Về lâu dài, tôi nghĩ rằng đây là mục tiêu của tất cả chúng ta, song các hãng công nghệ lớn sẽ không phải lo lắng quá sớm”, ông Wenger nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.