Boeing và Airbus chạy đua chốt đơn đặt hàng tại Dubai

16/11/2017 08:31 GMT+7

Cuộc chiến doanh số giữa Airbus và Boeing nóng lên trong tuần này tại Trung Đông, nơi Triển lãm hàng không Dubai (Dubai Air Show) đang diễn ra.

Theo CNN, Boeing vừa thông báo đơn đặt hàng máy bay phản lực phá kỷ lục từ một hãng hàng không Trung Đông hôm 15.11, ngay sau khi Airbus công bố đơn hàng lớn kỷ lục lịch sử hàng không.
Công ty Mỹ Boeing cho hay hãng hàng không FlyDubai của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cam kết mua 175 chiếc máy bay 737 MAX, và có quyền mua tiếp 50 chiếc khác. Tổng cộng, 225 chiếc máy bay có giá trị theo giá niêm yết là 27 tỉ USD. Boeing cho hay đây là đơn đặt hàng lớn nhất từ Trung Đông cho mẫu máy bay có một lối đi.
Boeing công bố đơn hàng trên chưa đầy hai tiếng sau khi Airbus thông báo thỏa thuận bán 430 máy bay A320neo trị giá 50 tỉ USD theo giá niêm yết cho hãng Indigo Partners. Đây là công ty sở hữu vài hãng bay giá rẻ trên khắp thế giới.
Chỉ trong hai tiếng, hai hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới chốt 77 tỉ USD giá trị đơn hàng. Khách mua tàu bay thường được giảm giá từ 40-60% giá niêm yết, song các đơn hàng lớn có thể được giảm giá nhiều hơn. Boeing và Airbus đang chạy đua doanh số tại Triển lãm hàng không Dubai (Dubai Air Show) năm nay.
Ban đầu, Boeing gây chú ý với đơn hàng đặt mua 40 chiếc máy bay có tổng giá trị 15 tỉ USD từ hãng Emirates của Dubai. Song sau đó, Airbus bất ngờ công bố đơn hàng khủng với Indigo. Đây được cho là đơn hàng máy bay thương mại lớn nhất lịch sử.
Trước triển lãm ở Trung Đông, Boeing dẫn trước đối thủ châu Âu trong việc bán hàng. FlyDubai, công ty đối thủ với Emirates, vốn đã là khách hàng lớn của Boeing. Hai hãng bay quốc gia Trung Đông trong tháng 7 tuyên bố thỏa thuận hợp tác giữa đôi bên kết thúc, song vẫn có thể phát hành vé cho nhau, phối hợp lịch trình và đưa ra nhiều tuyến bay mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.