Bọ xít muỗi hoành hành cây điều, Lâm Đồng công bố dịch

14/03/2017 18:00 GMT+7

100% diện tích điều ở 3 huyện phía nam Lâm Đồng bị nhiễm bọ xít muỗi từ nhẹ đến nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, chất lượng đã khiến UBND tỉnh này phải công bố dịch.

Ngày 14.3, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã quyết định công bố dịch bọ xít muỗi hại cây điều ở 3 huyện phía nam, gồm: Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên.
UBND tỉnh yêu cầu Sở NN-PTNT phối hợp với ba huyện nói trên tổ chức thực hiện các biện pháp cấp bách phòng trừ bọ xít muỗi gây hại trên cây điều và chỉ đạo kiểm tra công tác phòng trừ, ngăn chặn triệt để sự lây lan của bọ xít muỗi. Tỉnh cũng yêu cầu Sở này chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tăng cường công tác điều tra, dự tính dự báo, kịp thời đề xuất các biện pháp chuyên môn để phòng, chống dịch có hiệu quả. Tổng hợp diện tích cây điều bị thiệt hại tại các địa phương làm cơ sở để đề xuất Trung ương hỗ trợ thiệt hại.
Bên cạnh đó, tỉnh Lâm Đồng cũng giao Sở Tài chính tham mưu tạm ứng dự phòng ngân sách năm 2017 để thực hiện các biện pháp dập dịch, đồng thời phối hợp với Sở NN-PTNT có văn bản đề nghị các Bộ, ngành Trung ương xem xét, hỗ trợ khôi phục sản xuất cho các hộ nông dân bị thiệt hại.
Bọ xít muỗi hoành hành trên cây điều, Lâm Đồng công bố dịch 1
Bọ xít muỗi hoành hành trên cây điều, Lâm Đồng công bố dịch 2
Nhiều diện tích điều còn bị chết luôn cả cành, cây
Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu ba huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên huy động lực lượng tham gia thực hiện phương án phòng, chống dịch tại địa phương, tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của bọ xít muỗi trên cây điều.
Điều là cây trồng chủ lực của bà con nông dân ở ba huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên. Theo thống kê của Sở NN-PTNT Lâm Đồng, toàn tỉnh có hơn 28.498 ha điều, thì trong đó riêng ba huyện nói trên có đến 27.834 ha (chiếm hơn 97% tổng diện tích). Thời gian qua, các huyện này đã tập trung chỉ đạo người dân trồng mới, tái canh ghép cải tạo nâng cao năng suất, chất lượng vườn điều.
Tuy nhiên, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017, thời tiết ở đây diễn biến bất thường nên gây ra dịch bệnh. Thời gian này, trên địa bàn các huyện có mưa trái mùa kéo dài, thời tiết lạnh và độ ẩm không khí cao đã tạo điều kiện cho bọ xít muỗi và bệnh thán thư phát triển, gây hại nặng đến sinh trưởng, phát triển của cây điều và làm giảm nghiêm trọng đến năng suất, chất lượng điều của niên vụ năm nay. Nông dân đã tỉa cành, tạo tán, vệ sinh đồng ruộng kết hợp phun thuốc theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn nhưng hiệu quả thấp do áp lực bọ xít muỗi gia tăng mạnh và người dân áp dụng phun xịt không đồng loạt, tập trung.
Bọ xít muỗi hoành hành trên cây điều, Lâm Đồng công bố dịch 3
Bọ xít muỗi hoành hành trên cây điều, Lâm Đồng công bố dịch 4
Nhiều nông dân ở ba huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên điêu đứng vì gặp mùa điều thất bát
Qua thống kê sơ bộ, đến nay toàn bộ 27.834 ha diện tích điều của ba huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên bị nhiễm bọ xít muỗi, trong đó có đến 16.709 ha nhiễm nặng, 9.243 nhiễm trung bình và 1.882 ha nhiễm nhẹ; mật độ bọ xít muỗi trung bình từ 1,7 - 4 con/chồi, tỷ lệ hại từ 37,4 - 100%. Riêng huyện Đạ Huoai và Đạ Tẻh có 100% diện tích điều nhiễm bọ xít muỗi từ trung bình đến nặng và huyện Cát Tiên có gần 72% diện tích nhiễm từ trung bình đến nặng (còn lại nhiễm nhẹ).
Không chỉ vậy, bọ xít muỗi chích hút còn tạo vết thương khiến bệnh thán thư bùng phát và đến nay toàn bộ 27.834 ha điều của ba huyện nói trên cũng nhiễm bệnh này, trong đó có 25.713 ha nhiễm từ trung bình đến nặng với tỷ lệ hại từ 36,6 - 100%.
Hầu hết chồi ngọn, chùm hoa, chùm quả của cây điều bị nhiễm nặng bọ xít muỗi và bệnh thán thư đều có biểu hiện cháy khô đen.
Theo UBND ba huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên, do ảnh hưởng của thời tiết và dịch bệnh nên 100% diện tích điều ở đây đều bị thiệt hại về năng suất, trong đó có hơn 16.849 ha bị thiệt hại từ 70% trở lên. Bà con nông dân trồng điều ở ba huyện này đang gặp phải một mùa điều thất bát khiến cho cuộc sống càng thêm khó khăn, vất vả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.