Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ 'hộp diêm'

Lê Quân
Lê Quân
01/03/2020 09:00 GMT+7

Theo Thông tư mới ban hành của Bộ Xây dựng, từ ngày 1.7.2020 tới, căn hộ “hộp diêm” với diện tích 25 m 2 sẽ được cho phép xây dựng tại các dự án nhà ở.

Quy định này được Bộ Xây dựng cụ thể tại Thông tư 21 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư do Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh vừa ký ban hành và sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7.2020 tới đây. Theo đó, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư sẽ không nhỏ hơn 25 m2 đối với dự án nhà ở thương mại. Nhiều người cho rằng, đây là dạng căn hộ “hộp diêm”, từng gây tranh cãi trong thời gian dài vì có thể tạo ra những khu ổ chuột.
Tuy nhiên, Thông tư 21 khống chế phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45 m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án nhà ở thương mại.
Thông tư cũng quy định căn hộ “hộp diêm” phải có tối thiểu 1 phòng ở và 1 khu vệ sinh; được chiếu sáng tự nhiên, nếu có từ 2 phòng ở trở lên thì cho phép 1 phòng không có chiếu sáng tự nhiên. Diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 9 m2, thông thoáng và được chiếu sáng tự nhiên.
Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, việc cho phép xây dựng căn hộ diện tích 25 m2 ở địa bàn nào thì còn tùy thuộc vào chỉ tiêu dân số, cơ quan cấp phép phải xem xét, cân nhắc cụ thể. Các khu đô thị mới sẽ thuận lợi khi xây các căn hộ này, hơn là các khu dân cư cũ, vì dễ phá vỡ quy hoạch dân số, gây áp lực lên hạ tầng xã hội.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc xây dựng những căn hộ “hộp diêm” có thể giúp người thu nhập thấp, hộ độc thân có nhà ở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điều băn khoăn vẫn là bố trí dự án được xây dựng loại căn hộ này ở đâu; kiểm soát như thế nào về việc cấp phép xây dựng; hay cụ thể hóa như thế nào về khu vực được cấp phép xây dựng…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.