Bộ trưởng Xây dựng: Giảm giá cắt lỗ, lãi ít thôi

30/09/2013 14:25 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định các doanh nghiệp, chủ đầu tư đã và đang phải chấp nhận xu hướng này nhằm thoát khỏi khó khăn chồng chất khi thị trường bất động sản vẫn còn nguội lạnh.

>> Thị trường bất động sản: Thời của căn hộ phân khúc trung bình
>> Thêm làn sóng hạ giá bất động sản
>> Gỡ nút thắt tâm lý cho bất động sản
>> Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng: Khó là do khả năng của người trả lời

Báo cáo trước Chính phủ ngày hôm qua (30.9), ông Dũng cho biết, tồn kho bất động sản tiếp tục giảm, 8 tháng giảm 17% so với tháng 3.2013, hiện còn khoảng 106.000 tỉ đồng. Tuy nhiên đây chỉ là con số thống kê các căn hộ, chung cư dang dở. Còn các dự án, khu đô thị đã xây xong hạ tầng, xong móng chưa được thống kê, con số này theo ông Dũng cũng không hề nhỏ.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng cho biết trước tình hình khó khăn hiện nay, các chủ đầu tư và doanh nghiệp đang tập trung giảm giá bất động sản, cắt giảm các loại dịch vụ cao cấp, ngay cả vật liệu xây dựng đắt tiền nhập từ nước ngoài cũng được thay thế bằng vật liệu trong nước để giảm bớt giá thành. “Giảm giá để cắt lỗ, cấu trúc lại dự án, lãi ít thôi nhưng sẽ tăng được thanh khoản, vượt qua giai đoạn khó khăn”, ông Dũng nói.

Đề nghị ngân hàng giải ngân nhanh gói 30.000 tỉ

Liên quan đến gói cho vay hỗ trợ mua nhà 30.000 tỉ đồng, ông Dũng cho biết nếu giải ngân được nhanh thì sẽ có thêm ít nhất 30.000 tỉ đồng nữa của xã hội đầu tư vào khu vực này, tạo ra nguồn cầu rất lớn. Muốn vậy, thì các địa phương cần tạo điều kiện để doanh nghiệp chuyển nhà thương mại sang nhà ở xã hội, Ngân hàng nhà Nước (NHNN) phải tăng cường chỉ đạo các ngân hàng giải ngân cho vay.

“Cần đi đúng đối tượng, giải ngân kịp thời đáp ứng yêu cầu của người dân khi có nhu cầu mua nhà. Đề nghị NHNN tạo điều kiện chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm bớt yêu cầu, tiêu chí làm ảnh hưởng tới thời gian, tiến độ giải ngân”, ông Dũng nói.

Trước đó, theo số liệu của Vụ Tín dụng, NHNN, tính đến đầu tháng 9.2013, tổng số tiền các ngân hàng thương mại giải ngân theo chương trình cho vay hỗ trợ nhà mới đạt 113,86 tỉ đồng.Trong đó, ngân hàng thương mại đã cam kết cho vay 331 khách hàng với số tiền là 105,32 tỉ đồng và đã chính thức giải ngân cho 305 khách hàng với số tiền là 69,4 tỉ đồng. Đối với khách hàng doanh nghiệp, NHNN cho biết đã xác nhận đăng ký của Ngân hàng BIDV được ký hợp đồng tín dụng với 2 khách hàng với số tiền là 658 tỉ đồng và BIDV đã giải ngân cho 1 khách hàng  với số tiền là 34,3 tỉ đồng.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.