Bộ trưởng Thương mại Mỹ: 'Sức mạnh kinh tế là sức mạnh quân sự'

Thu Thảo
Thu Thảo
03/03/2018 08:32 GMT+7

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross vừa cho biết chuyện giá cả một số mặt hàng ở Mỹ có thể tăng vì thuế thép, nhôm nhập khẩu đi lên là “chẳng có gì”.

Theo CNBC, ông Ross vừa cho biết thuế quan sẽ có tác động “rộng” nhưng “bình thường” lên giá cả, và thông điệp mà Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa gửi đi là “một khái niệm rất rộng”.
Ông Ross sử dụng hộp Campbell’s Soup để nhấn mạnh quanh điểm của ông về điều mà ông cho là “mức tăng giá không đáng kể” từ thuế mới của ông Trump: “Trong một hộp Campbell’s Soup, có khoảng 2,6 hào giá trị thép. Nếu con số này tăng 25% thì là khoảng 6/10 của 1 cent giá hộp Campbell’s Soup. Tôi vừa mua hộp này hôm nay từ 7-Eleven, và nó có giá 1,99 USD. Ai mà bận tâm đến chuyện này?”.
Việc ông Trump công bố áp thuế lên nhôm và thép nhập khẩu vừa làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại, khiến thị trường chứng khoán lao dốc. Tháng trước, Bộ Thương mại Mỹ đề nghị áp thuế cao hoặc đặt hạn ngạch cho các nhà sản xuất thép và nhôm nước ngoài vì lợi ích an ninh quốc gia.
Ông Ross cho hay vào thời điểm đó, thép thật sự quan trọng với an ninh quốc gia Mỹ và dòng hàng nhập khẩu ảnh hưởng đến ngành công nghiệp thép. Bộ Thương mại Mỹ sau đó kết luận rằng số lượng và tình hình thép nhập khẩu làm suy yếu nền kinh tế trong nước, đe dọa làm suy yếu an ninh quốc gia.
“Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta áp thuế lên thép. Chúng ta có nhiều loại thuế áp lên mặt hàng này. Lý do chúng ta chọn làm thế này là vì họ không giải quyết vấn đề dư thừa do bán phá giá trên thế giới. Sức mạnh kinh tế chính là sức mạnh quân sự”, ông Ross nói.
Nhưng không phải quan chức thân cận nào của ông Trump cũng hài lòng về chuyện thuế. Nhiều người đang lo ngại về tương lai của cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump là Gary Cohn sau khi ông không thành công trong việc thuyết phục Tổng thống đừng áp thuế thép và nhôm. Ông Cohn là giám đốc điều hành thứ nhì tại Goldman Sachs trước khi bước vào Nhà Trắng. Ông được Phố Wall xem là người có tiếng nói vừa phải trong chính quyền.
Một số chuyên gia nhận định ông Trump có vẻ như “rất quyết tâm” đối với chính sách thuế mới. Vì thế, họ không cho là Tổng thống Mỹ sẽ thay đổi mức thuế 25% lên thép và 10% lên nhôm vừa được công bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.