Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông: Siết sim rác, thúc đẩy 4G

27/02/2017 19:53 GMT+7

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng TT-TT Trương Minh Tuấn khẳng định, việc siết sim rác là chủ trương đúng đắn nhằm lạnh mạnh hoá thị trường viễn thông, không để doanh nghiệp phát triển thuê bao ảo ồ ạt.

Không được phát triển thuê bao ảo bằng mọi giá

* Xin Bộ trưởng chia sẻ về định hướng phát triển cho lĩnh vực viễn thông, CNTT trong năm 2017, đặc biệt là vấn đề quản lý sim rác, tin nhắn rác thời gian qua?

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Trong năm 2016, toàn ngành TT-TT đã nỗ lực thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu phát triển đặt ra. Riêng trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin (CNTT), một trong những kết quả rõ nét có thể thấy được là vấn nạn sim rác, tin nhắn rác, và hoạt động lừa đảo qua các dịch vụ trên mạng viễn thông đã được các đơn vị chức năng của Bộ TT-TT chủ động triển khai ngăn chặn quyết liệt bằng nhiều biện pháp và bước đầu đã thu được một số kết quả đáng ghi nhận.

Thực tế triển khai trong thời gian vừa qua cho thấy, việc siết chặt quản lý sim rác, tin nhắn rác và các dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) có tính chất lừa đảo người dùng có ảnh hưởng nhất định tới doanh thu của các nhà mạng. Tuy nhiên, đây là một chủ trương đúng đắn và cần thiết của Bộ TT-TT để làm lành mạnh lại thị trường viễn thông, tạo sức ép lên các doanh nghiệp để đổi mới định hướng kinh doanh, không phát triển theo hướng tăng số lượng thuê bao, đặc biệt là thuê bao ảo bằng mọi giá mà không quan tâm đến chất lượng, độ bền vững, ổn định của khách hàng sử dụng thuê bao di động.

Với mong muốn đó, Bộ TT-TT hy vọng doanh nghiệp viễn thông cần tập trung nghiên cứu, tận dụng cơ hội từ các xu hướng công nghệ mới, có sự bứt phá để cung cấp nhiều dịch vụ mang lại giá trị thực sự cho khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông, CNTT.

Cước cạnh tranh, dịch vụ tốt

* Còn dịch vụ 4G, một trong những bước phát triển đột phá của ngành trong năm qua, tới đây sẽ được phát triển như thế nào thưa Bộ trưởng?

Bên cạnh việc thắt chặt quản lý những mặt còn yếu kém của thị trường, Bộ TT-TT cũng đưa ra nhiều chính sách thúc đẩy sự phát triển của ngành. Điều này được phản ánh cụ thể qua việc đồng loạt 4 nhà mạng di động đã được cấp phép 4G và các nhà mạng lớn đã khẩn trương tiến hành cung cấp dịch vụ 4G tại một số thành phố ngay trong năm 2016.

Kết quả này đã cho thấy những bước phát triển đáng mừng của ngành TT-TT trong năm vừa qua. Đây chính là nền tảng, định hướng quan trọng để phát triển hạ tầng băng thông rộng của Bộ TT-TT với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực TT-TT nhằm tận dụng các cơ hội, lợi thế mà Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại cho Việt Nam.

Tuy nhiên, việc cung cấp dịch vụ trên nền tảng 4G với băng thông rộng và tốc độ cung cấp dịch vụ lớn hơn trước thì việc phát triển ứng dụng gì, nội dung gì phù hợp để thu hút người dùng, mang lại nguồn doanh thu cao sẽ là sức ép không hề nhỏ đối với các doanh nghiệp viễn thông và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trong thời gian tới.

Trong năm 2017, toàn ngành TT-TT sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hoàn thành mục tiêu đặt ra. Đối với lĩnh vực viễn thông, CNTT, định hướng trọng tâm trong năm nay là: Phát triển thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Quản lý chặt chẽ thuê bao di động trả trước, đảm bảo giá cả cạnh tranh, chất lượng dịch vụ tốt, thúc đẩy việc cung cấp và sử dụng dịch vụ 4G, tăng cường hoạt động kinh doanh dịch vụ nội dung đa dạng trên môi trường mạng đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Thúc đẩy việc ứng dụng, phát triển CNTT trong toàn xã hội để đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế cũng như tăng cường nhận thức và các biện pháp để đảm bảo an toàn thông tin. Đẩy mạnh triển khai chính phủ điện tử, nâng cao công tác ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến để nâng cao hơn nữa tính chủ động, hiệu quả và tính cực trong công tác quản lý nhà nước.

* Năm 2017, đứng trước cơ hội cũng như thách thức lớn từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, để có thể đột phá với khát vọng đưa Việt Nam vươn lên một tầm cao mới trên thế giới, mong Bộ trưởng chia sẻ thêm định hướng chiến lược ngắn hạn và dài hạn đối với lĩnh vực viễn thông - CNTT?

Năm 2017 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII nên Bộ TT-TT sẽ có những chiến lược cụ thể nhằm thúc đẩy lĩnh vực viễn thông - CNTT nước ta phát triển, đóng góp mạnh mẽ hơn nữa vào sự phát triển chung của đất nước.

Ngay từ đầu năm, Bộ đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện kế hoạch đã được quán triệt tại Hội nghị triển khai công tác năm 2017 của ngành TT-TT. Trong thời gian tới, toàn ngành cần tập trung huy động nguồn lực, trí tuệ để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển đến năm 2020 đã được đặt ra trong các Nghị quyết, Chương trình, Quy hoạch, Kế hoạch đã được phê duyệt.

Ở đây, tôi xin chia sẻ thêm về một số định hướng cụ thể như sau: Thứ nhất, tăng cường công tác phát triển, đào tạo nhân lực viễn thông, CNTT từ nay cho đến năm 2020. Thứ hai, hoàn thiện cơ chế chính sách, hỗ trợ khởi nghiệp. Thứ ba, triển khai mạng 4G và phát triển dịch vụ GTGT. Thứ tư, phát triển Chính phủ điện tử và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Thứ năm, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giao dịch điện tử. Thứ sáu, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin (ATTT).

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.