Bộ trưởng Thăng: Uber nếu có lợi cho dân thì cần được hợp pháp hóa

22
(TNO) Khác với quan điểm được một Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra cho rằng, Uber vi phạm luật vì thiếu căn cứ pháp lý, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, nếu có lợi cho người dân thì phải để mô hình này hoạt động.

Trao đổi với Thanh Niên Online, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, tại buổi họp Ban cán sự Đảng bộ sáng nay 2.12 của Bộ Giao thông - Vận tải, ông đã chỉ đạo nếu có lợi cho người dân thì phải để mô hình taxi Uber kinh doanh theo quy định của pháp luật. “Nếu văn bản quy phạm pháp luật chưa có thì phải xây dựng để bổ sung và hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện. Điều này cũng bắt nguồn từ tinh thần Hiến pháp năm 2013 là người dân và doanh nghiệp được quyền kinh doanh những gì pháp luật không cấm”, ông Thăng cho biết.

Taxi-uber
Bộ trưởng Thăng yêu cầu bổ sung căn cứ pháp lý cho 
Uber hoạt động - Ảnh: Đình Mười

Tuy nhiên, trước đó, tại buổi họp báo chiều qua 1.12, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường dẫn lại văn bản của Bộ Giao thông - Vận tải gửi Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết, Uber vi phạm luật vì chưa có căn cứ pháp lý cho loại hình này. Trong văn bản gửi các Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Công an ngày 17.11, Bộ Giao thông - Vận tải cũng đề nghị xem xét lại tính pháp lý của loại hình kinh doanh mới này tại Việt Nam, đồng thời xử lý nghiêm vi phạm nếu có.

Lý giải cho sự thay đổi trong quan điểm chỉ đạo này, theo Bộ trưởng Thăng, cái gì có lợi cho người dân hơn thì phải làm, hợp pháp hóa theo luật để hoạt động. Mặt khác, theo ông Thăng, việc tạo điều kiện bổ sung căn cứ pháp lý cho Uber hoạt động cũng là tinh thần của tập thể lãnh đạo Bộ, đã được thống nhất trong cuộc họp của Ban cán sự Đảng bộ sáng nay.

Uber là loại hình dịch vụ taxi mới thông qua việc cài đặt phần mềm ứng dụng Uber trên smartphone để kết nối giữa người cần di chuyển và lái xe taxi. Những xe tham gia sử dụng Uber không có phù hiệu taxi, không logo, đồng hồ tính tiền cước như những xe taxi khác.

Hành khách chỉ cần dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình, hệ thống sẽ tự động kết nối với một chủ xe (có đăng ký tham gia vào ứng dụng Uber). Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị thông báo các thông tin về chi phí chuyến đi, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón. Nếu khách hàng đồng ý thực hiện chuyến đi, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard.

Loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường, trong đó Uber hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%. Tuy nhiên, xung quanh mô hình taxi Uber, có rất nhiều ý kiến trái chiều, trong đó các ý kiến phản đối cho rằng loại hình này trốn thuế, khó quản lý, cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống và không thực sự an toàn cho hành khách.

>> Bộ GTVT khẳng định Uber vi phạm luật
>> Uber bị 'siết' trên thị trường toàn cầu
>> Taxi kiểu mới' Uber bị 'truy sát' ở Đông Nam Á

Mai Hà

Bình luận

User
Gửi bình luận
bandoc

bandoc

"Uber vi phạm luật vì chưa có căn cứ pháp lý cho loại hình này" - Phải nói là chúng ta chưa có luật cho loại hình này, và loại hình này nằm ngoài sự hiểu biết của luật, chứ không phải là phạm luật. Không nên quy chụp theo kiểu phạm luật - "làm gì đã có luật mà phạm". Taxi truyền thống hiện nay giá còn cao, tại sao không giảm giá cước. Đồng ý với Bộ trưởng Thăng - nếu đây là loại hình kinh doanh có lợi cho dân thì tại sao phải cấm. Đây là một mô hình cạnh tranh để bắt buộc các hãng taxi truyền thống phải giảm giá cước dịch vụ cho người dân.
taiduc

taiduc

Chủ trương của Đảng bộ Bộ GTVT cùng ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Thăng là sáng suốt, hợp lòng dân và đồng thời cũng chỉ ra rằng do luật kinh doanh vận tải chưa theo kịp đà phát triển của thời đại phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, nên điều Nhà nước cần làm vì dân là xem xét điều chỉnh luật để loại hình taxi Uber cũng được luật hóa chứ không phải bị kết tội.
Nguyên  Khang

Nguyên Khang

Hoan hô Bộ trưởng Thăng!
Phan Thanh Định

Phan Thanh Định

Hoan hô bộ trưởng Đinh La Thăng, mấy ngày nay tôi rất thất vọng về những ý kiến của Bộ GTVT về UBER (với tinh thần không quản được thì cấm), điều này làm tôi có thêm hy vọng về đề xuất của tôi cũng liên quan đến vấn đề mà UBER đã làm là kết nối người có xe và người đi nhờ xe “chung đường, chung xe để giảm mật độ giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí đi lại” đã gửi cho bộ trưởng (03 lần) kể từ 04/2013 đến nay. Tôi nghĩ là đề xuất của tôi chưa tới tay Bộ trưởng, tôi sẽ kiên trì. Một lần nữa hoan hô bộ trưởng. Phan Thanh Định ĐTLL 0988616304 thanhdinh1963@gmail.com
Phạm Ngọc Hùng

Phạm Ngọc Hùng

Phải như ông bộ trưởng Đinh La Thăng thì chúng ta sẽ được chứng kiến, sử dụng và hưởng lợi từ những cái mới.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU