Bộ trưởng Thăng: Uber nếu có lợi cho dân thì cần được hợp pháp hóa

02/12/2014 18:00 GMT+7

(TNO) Khác với quan điểm được một Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra cho rằng, Uber vi phạm luật vì thiếu căn cứ pháp lý, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, nếu có lợi cho người dân thì phải để mô hình này hoạt động.

Trao đổi với Thanh Niên Online, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, tại buổi họp Ban cán sự Đảng bộ sáng nay 2.12 của Bộ Giao thông - Vận tải, ông đã chỉ đạo nếu có lợi cho người dân thì phải để mô hình taxi Uber kinh doanh theo quy định của pháp luật. “Nếu văn bản quy phạm pháp luật chưa có thì phải xây dựng để bổ sung và hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện. Điều này cũng bắt nguồn từ tinh thần Hiến pháp năm 2013 là người dân và doanh nghiệp được quyền kinh doanh những gì pháp luật không cấm”, ông Thăng cho biết.

Taxi-uber
Bộ trưởng Thăng yêu cầu bổ sung căn cứ pháp lý cho 
Uber hoạt động - Ảnh: Đình Mười

Tuy nhiên, trước đó, tại buổi họp báo chiều qua 1.12, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường dẫn lại văn bản của Bộ Giao thông - Vận tải gửi Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết, Uber vi phạm luật vì chưa có căn cứ pháp lý cho loại hình này. Trong văn bản gửi các Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Công an ngày 17.11, Bộ Giao thông - Vận tải cũng đề nghị xem xét lại tính pháp lý của loại hình kinh doanh mới này tại Việt Nam, đồng thời xử lý nghiêm vi phạm nếu có.

Lý giải cho sự thay đổi trong quan điểm chỉ đạo này, theo Bộ trưởng Thăng, cái gì có lợi cho người dân hơn thì phải làm, hợp pháp hóa theo luật để hoạt động. Mặt khác, theo ông Thăng, việc tạo điều kiện bổ sung căn cứ pháp lý cho Uber hoạt động cũng là tinh thần của tập thể lãnh đạo Bộ, đã được thống nhất trong cuộc họp của Ban cán sự Đảng bộ sáng nay.

Uber là loại hình dịch vụ taxi mới thông qua việc cài đặt phần mềm ứng dụng Uber trên smartphone để kết nối giữa người cần di chuyển và lái xe taxi. Những xe tham gia sử dụng Uber không có phù hiệu taxi, không logo, đồng hồ tính tiền cước như những xe taxi khác.

Hành khách chỉ cần dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình, hệ thống sẽ tự động kết nối với một chủ xe (có đăng ký tham gia vào ứng dụng Uber). Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị thông báo các thông tin về chi phí chuyến đi, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón. Nếu khách hàng đồng ý thực hiện chuyến đi, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard.

Loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường, trong đó Uber hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%. Tuy nhiên, xung quanh mô hình taxi Uber, có rất nhiều ý kiến trái chiều, trong đó các ý kiến phản đối cho rằng loại hình này trốn thuế, khó quản lý, cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống và không thực sự an toàn cho hành khách.

>> Bộ GTVT khẳng định Uber vi phạm luật
>> Uber bị 'siết' trên thị trường toàn cầu
>> Taxi kiểu mới' Uber bị 'truy sát' ở Đông Nam Á

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.