Bộ trưởng Thăng: Khó xử lý, cách chức nhà thầu sai phạm

06/11/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Tại Hội nghị kiểm điểm, đánh giá tình hình triển khai các dự án Quốc lộ (QL) 1, QL14 sáng nay 6.11, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng chia sẻ, nhiều khi Bộ trưởng cũng khó xử lý cấp dưới hay nhà thầu vì vướng mắc nhiều vấn đề.

Theo ông Thăng, nhiều khi muốn đình chỉ, cách chức cấp dưới nếu có sai phạm thì Vụ Tổ chức cán bộ lại báo cáo phải làm kiểm điểm từ dưới lên, họp, nhận xét rồi kết luận xử lý theo quy trình. Chưa kể, đình chỉ xong có xử lý kỷ luật được không lại là chuyện khác. “Bộ trưởng muốn xử lý nhà thầu cũng phải thông qua Thanh tra Sở Xây dựng các tỉnh”, ông Thăng nói.

 thi-cong-QL1
Thi công QL1 nhiều đoạn ngổn ngang gây ảnh hưởng đến người dân
địa phương - Ảnh: Quế Hà

Liên quan đến tiến độ triển khai các dự án BOT tuyến QL1, QL14, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ đã cam kết với Chính phủ cuối năm 2015 sẽ kết thúc tất cả các dự án, nhưng hiện tại việc phối hợp thực hiện vẫn còn nhiều trục trặc.

Cụ thể, kiểm tra nhiều dự án cho thấy, vốn chủ sở hữu (chiếm 15% vốn dự án) của nhà đầu tư không đủ, trong khi ngân hàng yêu cầu đủ vốn chủ sở hữu mới cho vay, gây tắc tiến độ dự án. Bên cạnh đó, có hiện tượng nhà thầu chính không thanh toán cho nhà thầu phụ, trong khi nhiều dự án chủ yếu do nhà thầu phụ thực hiện. Ông Trường đề nghị ngân hàng can thiệp, giải ngân trực tiếp cho nhà thầu phụ, hoặc cắt giải ngân với nhà thầu chính nếu không thanh toán đầy đủ cho thầu phụ.

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐTV Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Việt Nam yêu cầu, với các dự án do BIDV tài trợ vốn, các chi nhánh ngân hàng quản lý dòng tiền giải ngân đến nhà thầu làm trực tiếp, không gây chậm trễ cho tiến độ dự án. 

Trong ngày mai, Bộ GTVT và các nhà đầu tư sẽ họp bàn về cách thức thu phí trên QL1, theo hai hình thức thuê một đơn vị thu (trích 7% nguồn thu) hoặc các nhà đầu tư sẽ trực tiếp thu. Việc thu phí sẽ tiến tới áp dụng công nghệ tự động thu phí không dừng trên toàn tuyến QL1 và QL14, ngay sau khi hai tuyến này hoàn thành đầu tư mở rộng.

Trong sáng nay, BIDV và Công ty cổ phần Tasco cũng đã ký kết thỏa thuận khung về tổ chức thu phí không dừng kiểm soát tải trọng xe tại một số trạm thu phí trên QL1 với liên danh Cienco 4 - Tổng công ty 319 và Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh.

>> Bất an trên quốc lộ 1
>> Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đẩy mạnh bán các dự án đường cao tốc
>> Bộ trưởng Đinh La Thăng: Dự án sân bay Long Thành đưa ra lúc này không có lợi

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.