Bộ trưởng Thái Lan thừa nhận đất nước không thể chế tạo xe máy

20/07/2017 11:09 GMT+7

Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan Teerakiat Jareonsettasin vừa thẳng thắn nhận định về trở ngại trong việc phát triển kinh tế nước nhà.

Theo Bloomberg, ông Teerakiat Jareonsettasin vừa trả lời một cách thẳng thắn khi được hỏi rằng liệu người tiêu dùng sẽ thích một chiếc ô tô điện sản xuất ở đất nước Đông Nam Á hay thích ô tô điện của Tesla: “Bạn đang nằm mơ ư? Chúng tôi thậm chí không thể tạo ra một chiếc xe máy”.
Ông Teerakiat, người là Bộ trưởng Giáo dục thứ 20 của Thái Lan trong 17 năm qua, đang cố gắng thu hẹp khoảng cách kỹ năng ở một quốc gia gặp khó trong việc bắt kịp sự cải thiện trong giáo dục của các nước láng giềng Đông Nam Á. Chiến lược mà ông đưa ra gồm việc trao thêm quyền tự chủ nâng cao tiêu chuẩn giáo dục cho trường học và giáo viên. Ông cũng cho rằng Thái Lan nên tập trung vào các ngành có thế mạnh truyền thống như thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và du lịch.
Thách thức mà xứ sở chùa vàng đối mặt là rất lớn. Theo kết quả Chương trình Đánh giá Học sinh (PISA), Thái Lan đứng hạng 54/70 dù giáo dục thuộc nhóm lĩnh vực được rót tiền nhiều nhất với 2.730 tỉ baht/năm, tương đương 81 tỉ USD/năm. Singapore dẫn đầu trong đánh giá PISA, theo sau lần lượt là Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc và Việt Nam.
“Chúng tôi vấp khoảng cách lớn trong nước. Những gì chúng tôi đã làm không hiệu quả”, ông Teerakiat nói về kết quả đánh giá cho thấy điểm số môn toán, khoa học và đọc của học sinh Thái giảm mạnh từ năm 2012 xuống đến mức thấp hơn nhiều so với bình quân thế giới.
Ông Teerakiat Jareonsettasin Ảnh: Bloomberg
Từ khi nắm quyền cách đây ba năm, chính phủ quân đội Thái Lan chú trọng thúc đẩy đổi mới và phát triển các ngành công nghiệp tiên tiến để giúp đất nước thoát khỏi chiếc bẫy thu nhập trung bình bằng kế hoạch Thái Lan 4.0. Một trong những lĩnh vực được chú ý là phát triển công nghiệp dọc bờ biển phía đông, trong đó gồm kế hoạch chi 619 triệu baht để hỗ trợ đào tạo nghề. Thái Lan nhận thấy họ cần nâng cao kỹ năng lao động để hỗ trợ dự án Hành lang Kinh tế phía Đông trị giá 45 tỉ USD.
Dù vậy, trước tình hình dân số trong độ tuổi lao động dự kiến giảm còn khoảng 11% tổng dân số đến năm 2040, thách thức về giáo dục và kỹ năng là vấn đề rất quan trọng và cấp bách, giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Đông Nam Á Ulrich Zachau nhận định. Ông Zachau nói thêm: “Một mặt, dân số Thái Lan đang già đi nhanh chóng còn mặt khác thì nhu cầu nhân công lành nghề đang tăng nhanh hơn bao giờ hết trong thế giới với nhiều tiến bộ công nghệ vượt bậc”.
Chuyên gia tư vấn toàn cầu về lĩnh vực giáo dục Anip Sharma của Parthenon-EY dẫn ví dụ về vấn đề của Thái Lan. Ông cho hay mức độ số hóa và sự thâm nhập của internet giúp Thái Lan trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các hãng công nghệ thông tin. Dù vậy, đây không phải là nơi tốt để phát triển sản phẩm. Một trong những vấn đề lớn nhất của người Thái là kỹ năng tiếng Anh, một trong những yếu tố quan trọng để nước nhà chuyển mình trong thời đại kỹ thuật số.
Một vấn đề khác là hầu hết sinh viên tốt nghiệp được đào tạo bằng phương pháp cũ kỹ như học từ gốc đến ngọn. Họ thiếu kỹ năng tư duy phê bình cần thiết để phát triển các phần mềm giải pháp sáng tạo, nhà phát triển phần mềm Panutat Tejasen cho hay. Ông Tejasen cho biết thêm doanh nghiệp của ông phải trả tiền cho nhân viên mới để họ học cách viết các chương trình phần mềm hữu dụng trước khi có thể làm việc và kiếm tiền.
Chuyên gia Sharma cũng nhắc đến Việt Nam như một ví dụ điển hình của việc khuyến khích tư duy mới tốt hơn Thái Lan dù nền kinh tế còn kém cạnh. Theo ông Sharma, lịch sử chính trị rối loạn của Thái Lan cũng không có lợi cho việc khuyến khích cải thiện hệ thống giáo dục.

tin liên quan

Du lịch Thái Lan đổi chiến lược
Xứ sở chùa vàng không còn đặt mục tiêu gia tăng số lượng du khách mà muốn du khách nghỉ lại dài ngày hơn và chi tiêu nhiều hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.