Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc phản pháo tỉ phú Mỹ Donald Trump

18/04/2016 14:19 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ vừa lên tiếng chỉ trích ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với báo chí nước ngoài trong bốn năm qua.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ vừa lên tiếng chỉ trích ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với báo chí nước ngoài trong bốn năm qua.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ - Ảnh: BloombergBộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ - Ảnh: Bloomberg

Theo CNN và AFP, ông Lâu Kế Vĩ cho hay: “Đừng xem trọng quá những lời lẽ trong một chiến dịch tranh cử tổng thống. Ông Trump là loại người phi lý” khi nhắc đến các đề xuất gây tranh cãi về quan hệ thương mại Mỹ - Trung Quốc mà tỉ phú người Mỹ đưa ra gần đây. Đến nay, ông Lâu là giới chức cấp cao nhất của Trung Quốc đưa ra bình luận cụ thể nhắm đến tỉ phú Donald Trump.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc bình luận như trên trong bài phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal và đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông Lâu với một hãng truyền thông nước ngoài trong bốn năm qua.

Trước đó, tỉ phú Trump đã tuyên bố nếu như đắc cử, ông có thể sẽ đẩy thuế dành cho các loại hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ đến 45%. Giới chuyên gia cho biết động thái trên có thể kích động một cuộc chiến thương mại, nếu Đại lục trả đũa Mỹ bằng các chính sách kinh tế làm tổn thương nước này.

Ông Lâu cho hay đề xuất của ông Trump vi phạm các quy tắc quốc tế được thiết lập bởi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ là một trong các nguồn lực mạnh nhất trong kinh tế thế giới.

Tuy nhiên nhiều việc làm tại Mỹ đã mất đi vì Trung Quốc đi lên với vị trí một nhà sản xuất khổng lồ. Giá cả sản phẩm nhập khẩu vào Mỹ được sản xuất ở Trung Quốc rẻ đã và đang thúc đẩy chi tiêu của người Mỹ. Ngoài ra, Đại lục cũng là nước nắm giữ nhiều nhất trái phiếu chính phủ Mỹ.

Ông Lâu nói thêm trong buổi phỏng vấn được thực hiện ở Washington (Mỹ): “Nếu Mỹ thực thi những gì ông Trump đề xuất, Mỹ sẽ không có được vị trí cường quốc thế giới. Nước Mỹ cần nhận ra rằng Mỹ và Trung Quốc phụ thuộc lẫn nhau và chúng ta có nhiều điểm tương đồng hơn là khác biệt”.

Trung Quốc đã và đang là chủ đề thường được nhắc đến trong chiến dịch tranh cử của tỉ phú bất động sản Donald Trump. Ông từng cáo buộc nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới thao túng nội tệ và cho hay sẽ đàm phán lại về thỏa thuận thương mại, buộc Bắc Kinh phải “hành xử” hợp lý bên cạnh việc đề nghị tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.