Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin khẳng định Mỹ sẽ không vỡ nợ

10/06/2017 17:26 GMT+7

Giữa lúc Quốc hội Mỹ cân nhắc nâng lên hay tạm ngừng mức trần nợ Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin bác bỏ khả năng nền kinh tế số một thế giới vỡ nợ.

Theo CNN, ông Mnuchin nói tại buổi họp báo chung với Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau ở Ottawa (Canada): “Chúng tôi sẽ ổn thôi. Điều này không phải là vấn đề nhưng tôi không muốn có bất kỳ nghi ngờ nào về việc chúng tôi có kế hoạch và kế hoạch dự phòng”. Quan chức từng làm việc cho ngân hàng Goldman Sachs cho biết như trên sau cuộc họp song phương giữa Mỹ và Canada.
Việc đình chỉ mức trần nợ kết thúc vào giữa tháng 3. Từ lúc đó, Bộ Tài chính phải dùng nhiều biện pháp kế toán đặc biệt để duy trì khả năng vay tiền mới của Mỹ mà không đi quá khoản nợ tích lũy 19.800 tỉ USD. Dù ông Mnuchin chưa đưa ra ước tính về thời điểm các biện pháp đặc biệt trên sẽ cạn kiệt, Văn phòng Ngân sách Quốc hội cùng Trung tâm chính sách Bipartisan ước tính chúng sẽ hết hạn vào giữa mùa thu năm nay.
Nếu Quốc hội phải chờ quá lâu để tăng hoặc đình chỉ mức trần nợ một lần nữa, Bộ Tài chính sẽ không thể thanh toán đầy đủ, đúng hạn các khoản nợ. Điều này có thể khiến thị trường rơi vào hỗn loạn.
Ông Mnuchin nhiều lần kêu gọi giới lập pháp hành động sớm để nâng mức trần đi vay của Mỹ trước khi Bộ Tài chính cạn biện pháp khẩn. Tháng trước, Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney nhấn mạnh rằng Quốc hội sẽ phải tăng nợ nhanh hơn so với thời điểm chính quyền dự đoán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.