Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp từ chức

06/07/2015 14:59 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis vừa tuyên bố từ chức, chỉ vài giờ sau khi đa phần người dân nước này bỏ phiếu “không”, phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng.

(TNO) Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis vừa tuyên bố từ chức, chỉ vài giờ sau khi đa phần người dân nước này bỏ phiếu “không”, phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis - Ảnh: Reuters
Theo Bloomberg hôm nay 6.7, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis cho rằng sự có mặt của ông sẽ cản trở quá trình đàm phán nợ tiếp theo của Hy Lạp.
Quyết định của ông Varoufakis được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Chính phủ Hy Lạp giành chiến thắng áp đảo trong cuộc trưng cầu dân ý phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng.
Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp nói rằng ông sẽ rời chức vụ này nếu người dân Hy Lạp bỏ phiếu “có”, tức không ủng hộ chính quyền trong cuộc trưng cầu dân ý vừa qua.
“Ngay sau khi kết quả trưng cầu được thông báo, tôi nhận thức rằng vài đại biểu và đối tác châu Âu muốn tôi vắng mặt trong các cuộc họp sắp tới. Điều này, theo Thủ tướng Hy Lạp, là sẽ giúp ích ông ấy trong việc tiến đến thỏa thuận. Vì lý do này, từ hôm nay, tôi sẽ từ bỏ vị trí Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp”, ông Varoufakis viết trên trang cá nhân.
Ông cho hay cuộc trưng cầu dân ý hôm 5.7 sẽ hiện diện như là thời điểm độc nhất, khi một quốc gia châu Âu nhỏ bé đứng lên trước sự kìm kẹp của nợ nần.
“Tôi coi việc giúp đỡ Thủ tướng Alexis Tsipras là bổn phận vì ông ấy chính là người phù hợp với những gì mà người dân Hy Lạp đã tin tưởng trao cho chúng tôi thông qua cuộc trưng cầu dân ý. Tôi chịu sự khinh bỉ và chán ghét của các chủ nợ với lòng tự hào”, ông Varoufakis viết.
Hiện tại, các cuộc đàm phán giữa Chính phủ Hy Lạp, được dẫn dắt bởi đảng Syriza, và các chủ nợ quốc tế sẽ bắt đầu lại từ đầu.
Hầu hết chuyên gia phân tích thuộc các ngân hàng hàng đầu thế giới cho rằng Hy Lạp chắc chắn sẽ vỡ nợ đối với tất cả các khoản nợ còn lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.