Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Chúng tôi sẽ luôn đối thoại, khơi thông dòng vốn cho startup Việt

Anh Vũ
Anh Vũ
10/06/2019 10:41 GMT+7

Dòng tiền đổ vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam tăng đột biến sau mỗi năm đang cho thấy đây là thời điểm vàng để chúng ta “bắt kịp, đi cùng, vượt lên” trong cuộc cách mạng 4.0.

Đó là những chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khi phát biểu tại Hội nghị Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019 (Vietnam Venture Summit 2019) sáng nay, 10.6, do Bộ KH-ĐT khởi xướng, phối hợp cùng Bộ Khoa học - Công nghệ và Quỹ Đầu tư Golden Gate Ventures tổ chức.
889 triệu USD rót vào startup Việt năm 2018
Theo Báo cáo thường niên về tình hình đầu tư khởi nghiệp năm 2018 của Topica Founder Institute (TFI), trong năm 2018, các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã nhận được 889 triệu USD đầu tư trong 92 thương vụ với các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, gấp 3 lần so với năm 2017 (cùng số thương vụ) và gấp 6 lần năm 2016.
Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam trong những năm vừa qua đã tăng trưởng hết sức ấn tượng cả về số lượng và chất lượng. Nếu năm 2012, Việt Nam có khoảng 400 công ty khởi nghiệp, thì năm 2015 đã tăng hơn 4 lần, đạt 1.800 startup. Trong 2 năm 2017 - 2018 đã phát triển mạnh mẽ với con số hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp.
Hiện nay, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đang phát triển với hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động, tăng gấp đôi so với 2015.
Nhiều tập đoàn lớn trong nước đã tham gia vào đầu tư mạo hiểm như FPT, Viettel, Vingroup, CMC, CenGroup ...
Cùng với đó là hơn 40 cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh và 60 khu không gian làm việc chung trên cả nước.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, thời gian gần đây, nền kinh tế Việt Nam đã có những dấu hiệu cho thấy đổi mới, sáng tạo, đã có những bước tiến đáng kể, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế.
Báo cáo của TOPICA năm 2018 cho thấy, các khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam đạt 889 triệu USD, cao gấp 3 lần so với Mỹ năm 2017 (khoảng 291 triệu USD).
“Nhiều công ty khởi nghiệp Việt Nam đang vươn ra khu vực và thế giới, nhận được đầu tư của nhiều dòng vốn quốc tế. Điển hình như ABIVIN đã trở thành nhà vô địch của cuộc thi World Cup Start-up năm 2019 với giải thưởng trị giá 1 triệu đô la”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dẫn chứng.
Hiện Bộ Kế hoạch - Đầu tư được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng Chiến lược quốc gia về cách mạng 4.0, xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và kết nối các nhân tài Việt Nam thông qua Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam.
Ông Dũng cho biết, Bộ đã kiến nghị 3 chương trình hành động chính, gồm: tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cho nền kinh tế đổi mới sáng tạo; hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp; và khơi thông nguồn vốn cho các hoạt động đổi mới sáng tạo.
Hội nghị Vietnam Venture Summit hôm nay là một trong những hoạt động ban đầu của chương trình hành động thứ ba, nhằm khơi thông nguồn vốn đầu tư. Với sự kiện này, lần đầu tiên tại Việt Nam, nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm tầm cỡ khu vực và quốc tế đã đến và tham dự, để cùng nhau thảo luận về những cơ hội mà thị trường Việt Nam đem đến cho giới đầu tư, cũng như khuyến nghị Chính phủ những giải pháp tháo gỡ vướng mắc để khơi thông dòng vốn.
Đây là một phần của chiến lược lớn nhằm đưa hệ sinh thái đổi mới của Việt Nam lên một tầm cao mới.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ cam kết với cộng đồng nhà đầu tư luôn luôn đối thoại và thảo luận thường xuyên với cộng đồng các nhà đầu tư mạo hiểm; phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan triển khai xây dựng các giải pháp thích hợp, nhanh chóng giải quyết các khó khăn để khơi thông và không ngừng tăng cường dòng vốn vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam.
Thông qua Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, cũng như các sáng kiến phát triển nguồn nhân lực và đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, theo Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư, Việt Nam cam kết sẽ hỗ trợ giới khởi nghiệp, để các start-up có nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn tài trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.