Bộ trưởng Kinh tế Đức trách Deutsche Bank vô trách nhiệm

03/10/2016 15:49 GMT+7

Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel vừa lên tiếng cho rằng chính dàn quản lý “vô trách nhiệm” là nguyên nhân đẩy hàng ngàn công ăn việc làm ở nhà băng lớn nhất nước Đức đứng trước nguy cơ biến mất.

Theo AFP, Bộ trưởng Sigmar Gabriel nói với giới phóng viên: “Tôi không biết nên cười hay nên khóc khi ngân hàng từng để đầu tư vào mô hình kinh doanh của họ giờ đây tự xưng là nạn nhân của mô hình đó”. Ông Gabriel phát biểu như trên sau khi CEO Deutsche Bank John Cryan vừa trấn an nhân viên, đổ lỗi cho các nhà đầu cơ là nguyên nhân đẩy giá cổ phiếu nhà băng rơi xuống mức thấp kỷ lục.
Phát biểu trên đường đến Tehran (Iran), ông Gabriel cho hay tình cảnh hiện tại của ngân hàng số một nước Đức đến từ sai lầm quản lý trong quá khứ: “Kịch bản là hàng ngàn người sẽ mất việc làm. Hiện giờ họ phải chị trách nhiệm cho sự điên rồ từng được thực hiện bởi các nhà quản lý vô trách nhiệm”.
Deutsche Bank là cái tên đứng giữa tâm bão trong những ngày qua. Nhà băng này chật vật từ khi Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu họ giải quyết vụ điều tra về chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp trong giai đoạn năm 2005 - 2007 bằng 14 tỉ USD hồi tháng trước. Lo ngại về sức khỏe tài chính và nhiều hoài nghi rằng ngân hàng phải nhờ cậy một gói cứu trợ khiến cổ phiếu lao dốc mạnh trong tuần qua. Cổ phiếu Deutsche Bank phục hồi một chút hôm 30.9 sau bài báo đưa tin rằng họ gần đạt thỏa thuận giải quyết vụ việc với giới chức Mỹ bằng 5,4 tỉ USD.
Một thông tin khác thúc đẩy tinh thần cho nhà băng lớn nhất nước Đức là giám đốc điều hành một số doanh nghiệp nước này, chẳng hạn như Siemens, Daimler và BASF ủng hộ ngân hàng, tin tưởng vào ông Cryan. CEO Deutsche Bank công bố cắt giảm 9.000 việc làm, tương đương với 1/10 tổng số nhân viên ngân hàng, hồi năm ngoái. Đây là một phần của chương trình đại tu lớn nhằm nâng cao lợi nhuận của Deutsche Bank trong môi trường lãi suất thấp và tăng trưởng toàn cầu chậm chạp.
Trước đó, chính phủ Đức phủ nhận thông tin đang có kế hoạch giải cứu Deutsche Bank, trong khi ngân hàng này nói rằng họ không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.