Bộ trưởng KH-ĐT: Tôi muốn tháo bỏ tất cả rào cản

22/04/2014 18:36 GMT+7

(TNO) Cho rằng thủ tục đầu tư đang quá nhiều, Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư Bùi Quang Vinh bày tỏ mong muốn luật Đầu tư (sửa đổi) sẽ tạo bước đột phá, tháo bỏ mọi rào cản hiện nay.

Tại phiên thảo luận của Thường vụ Quốc hội về luật Đầu tư sửa đổi chiều 22.4, theo Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, thời điểm ban hành luật Đầu tư, kinh tế VN phát triển rất mạnh, mở ra quyền tự chủ cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo cơ sở pháp lý cho môi trường kinh doanh minh bạch. Nhưng báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cho thấy, sau 8 năm ra đời, luật Đầu tư đã bộc lộ những bất cập cần phải sửa đổi.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh
Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, luật Đầu tư trước đây đã tạo ra một làn sóng đầu tư mạnh mẽ, nhưng giờ đang chững lại vì có nhiều rào cản, luật sửa đổi sẽ tạo ra bước đột phá, thông thoáng kinh doanh. “Chúng tôi mong muốn tháo bỏ tất cả rào cản mà chúng ta đang giữ khư khư, không giải quyết cái gì lợi cho đất nước. Hy vọng sẽ tạo nên làn sóng đầu tư mới tạo điều kiện cho sự phục hồi kinh tế đất nước”, ông Vinh nói.

Tuy nhiên, ông Vinh cũng thừa nhận, “có bao nhiêu thủ tục đầu tư, quả thực chúng tôi cũng chưa thống kê hết được. Có rất nhiều thủ tục DN phải trình vì các luật chuyên ngành yêu cầu, như luật Xây dựng quy định rất nhiều giấy phép xây dựng… Thủ tục của chúng ta còn rất, rất nhiều, tôi tiếp xúc nhiều, nghe DN phản ánh nhiều, nhức đầu lắm, vì còn rất nhiều quy định của luật chuyên ngành. Có nhiều quy định cụ thể mà họ phản ứng rất nhiều”.

Mong muốn luật Đầu tư sẽ xử lý dứt điểm vấn đề đơn giản thủ tục cho nhà đầu tư, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, “Bộ KH-ĐT thay mặt Chính phủ quản lý nhà nước về đầu tư, mà không làm thì ai làm được, phải quy định rõ cái gì được làm, cái gì cấm, cái gì cần có điều kiện”. Tiếp thu ý kiến, Bộ trưởng Vinh cho biết sẽ làm theo hướng này, theo đó sẽ lập đề án, đánh giá lại từng điểm, tranh luận với các Bộ liên quan. “Cuộc chiến đấu này không đơn giản, chiến đấu với các Bộ mệt lắm”, ông Vinh nói vui.

>> Doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư
>> Thực hiện luật đầu tư không cần thông tư
>> Việt Nam thu hút 98 tỉ USD sau 20 năm áp dụng Luật đầu tư nước ngoài

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.