Bộ trưởng KH - ĐT: 'Đại biểu nhiều người kê khai cũng chưa đúng nói gì nhân dân'

04/11/2015 16:02 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh nhận định như vậy khi phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng nay 4.11, về dự luật Thống kê (sửa đổi).

(TNO) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh nhận định như vậy khi phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng nay 4.11, về dự luật Thống kê (sửa đổi).

bui-quang-vinhBộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh - Ảnh: Ngọc Thắng
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh biết, vừa qua Bộ Kế hoạch - Đầu tư báo cáo với Thủ tướng đề nghị không đưa chỉ tiêu CPI vào kế hoạch hàng năm và 5 năm nữa, vì CPI không phụ thuộc vào Việt Nam mà cả vào thế giới.
“Giá dầu giảm là CPI giảm, cả thế giới giảm, chúng ta cứ ngồi tính cho đến năm 2016, kết thúc tháng 12.2016 CPI là bao nhiêu thì không có căn cứ nào mà chúng ta cứ đưa ra. Giá dầu giảm chúng ta không ai lường được, khi giá dầu giảm đến 40 USD/thùng thì tất cả giá cả hàng hóa trên thế giới giảm, nó tác động trực tiếp vào nền kinh tế mở như Việt Nam. Tôi đã có lần phát biểu CPI giảm là công lao của cả hệ thống chính trị làm tốt, nhưng nhiều khi công của thế giới nhiều”, ông Vinh nói.
Theo Bộ trưởng Vinh, việc thống kê thực hiện theo chuẩn quốc tế, người làm thống kê cũng không có lợi ích hay áp lực gì trong việc điều chỉnh số liệu “tăng lên một chút hay giảm đi một chút”. Vì vậy, Bộ trưởng cho rằng, phải chế tài rõ về trách nhiệm của những người cung cấp cũng như tính toán số liệu thống kê, luật phải quy định chặt.
“Các đại biểu biết có nhiều nhà khi đến kê khai họ không khai gì, họ toàn đứng tên con cái, rồi đến con cái lại không khai nữa, cho nên nhà ở tính toán chưa chắc đã đúng. Chính đại biểu chúng ta có nhiều người kê khai cũng chưa đúng, nói gì nhân dân. Cho nên đầu vào không chính xác thì đừng nói số liệu phải chính xác. Băn khoăn là ở chỗ đó. Ở nước ngoài vi phạm về thuế và vi phạm về thống kê, họ xử lý rất nặng”, Bộ trưởng Vinh nói.
Bệnh thành tích vẫn nặng nề
Theo ông Vinh, luật quy định 185 chỉ tiêu hệ thống quốc gia thì số liệu của Tổng cục Thống kê chỉ có khoảng 70 - 80. Số liệu còn lại là thống kê của các Bộ, ngành.
“Mà mỗi Bộ, ngành chỉ có một, hai cán bộ thống kê, có Bộ thì chuyên trách, có Bộ chỉ có cơ quan kiêm nhiệm không chuyên trách. Nghiệp vụ chuyên môn thì ông có, ông không, cho nên số liệu đó độ chính xác cũng mức độ. Nếu các đại biểu Quốc hội nói họ là ngành chuyên môn, số liệu của họ khách quan hơn, tôi không đồng ý”, Bộ trưởng Vinh nói.
Theo Bộ trưởng, số liệu không chính xác vì “chính ông làm ra thành tích thống kê nên thường không khách quan. Số liệu bao giờ cũng thấy đẹp hơn”.
Bộ trưởng cho rằng, Tổng cục Thống kê phải lập số liệu của các Bộ, ngành để tránh tình trạng “tự tung, tự tác”. “Như thế thì Quốc hội và đất nước mới có được những số liệu chính xác”, ông Vinh nói.
Dẫn chứng kinh nghiệm từ thời kỳ còn làm Chủ tịch UBND tỉnh (Lào Cai), Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư cho biết, cơ quan thống kê của tỉnh lúc nào cũng cãi nhau với các huyện về chuyện năng suất lúa. “Huyện nào cũng muốn năng suất của mình cao hơn, người gặt mẫu bảo chỉ được 48 tạ nhưng huyện nào cũng cãi là 53 - 55 tạ. Mâu thuẫn nhau thường xuyên, bệnh thành tích hơi nặng nề”, ông Vinh dẫn chứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.