Bộ trưởng GTVT: Sự cố hạ cánh trượt, lỗi lớn ở phi công

2 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sự cố máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng, nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể /// Ảnh Gia Hân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể - Ảnh Gia Hân
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể
Ảnh Gia Hân
Trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội chiều nay, 15.6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, sự cố máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất trưa 14.6 là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng.
“Nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công. Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không”, ông Thể nói.

Máy bay Vietjet trật đường băng, hành khách vật vờ ở sân bay Tân Sơn Nhất

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Kể cả khi nhận lệnh hạ cánh thì phi công cũng có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ.
Tuy nhiên, trường hợp chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra. Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công Vietjet.
Liên quan đến thông cáo phát đi của Cục Hàng không Việt Nam cho rằng yếu tố thời tiết là nguyên nhân hàng đầu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tổ điều tra sẽ làm rõ sự việc và kết luận. Nếu kết luận xác định là lỗi của hãng và phi công, thì việc xử lý sẽ được thực hiện nghiêm khắc theo quy định.
Người đứng đầu ngành Giao thông cũng khẳng định sẽ làm rõ vai trò điều hành bay của cơ quan không lưu trong sự cố này.
“Bộ GTVT đã yêu cầu tổ điều tra của Cục Hàng không làm rõ nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết mà quản lý bay nắm được. Với công tác điều hành bay, kể cả khi ra huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh rồi thì quản lý bay, cũng có thể thu hồi và thông báo với phi công không được hạ cánh nếu xét thấy điều kiện hạ cánh bất lợi”, ông Thể nói.
 “Tôi đã yêu cầu phải khẩn trương điều tra và có kết luận trong thời gian sớm nhất có thể. Công tác điều tra có liên quan tới rất nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là đọc thông tin dữ liệu hộp đen, ghi nhận ý kiến đánh giá của chuyên gia... đảm bảo kết quả điều tra chính xác, kịp thời. Khi có kết luận điều tra, những cá nhân, tập thể nào có liên quan thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.

Đường băng Tân Sơn Nhất khai thác lại sau sự cố máy bay Vietjet lao ra bãi cỏ

Chuyến bay VJ322 của Vietjet chở 217 hành khách (trong đó 6 trẻ em) và 8 phi hành đoàn. Cơ trưởng là ông Harish Solanki (quốc tịch Ấn Độ), Cơ phó Vaheeson Subramaniam (quốc tịch Sri Lanka) hiện đã bị tạm giữ bằng lái, đình chỉ để phục vụ quá trình điều tra. 

Bình luận

User
Gửi bình luận
bùi thanh toàn

bùi thanh toàn

ông thể nói lỗi phi công là không hiểu về kỹ thuật, phi công, hạ cánh là do dài không lưu cho hạ hay không, khi máy bay bi hư khi hạ cánh, thì phi công mới có quyền hạ cánh hay không. dây là mưa gió, dài không lưu dã không kiểm soát được tốc dộ gió, lượng mưa, khi ha cánh,
Lam Ho

Lam Ho

Ông này không biết gì nói bừa, không lưu cho phép hạ cánh mới hạ cánh, chứ sao phi công biết đường băng đủ tiêu chuẩn hay không ? Hàng không là ngành đặc thù, phải kiểm tra dữ liệu, hộp đen mới cho kết luận được, ở đây tự động đổ lỗi cho phi công, lỡ không phải thì ông thể này có xin lỗi phi công không ? Đúng là.... quá thể

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU