Bộ trưởng GTVT: Phải xử lý được Uber, Grab khi xảy ra sự cố

Mai Hà
Mai Hà
09/03/2018 07:52 GMT+7

Tại cuộc họp lấy ý kiến dự thảo sửa đổi nghị định thay thế 86 quy định về điều kiện kinh doanh vận tải của Bộ GTVT ngày 8.3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp tục bảo lưu quan điểm phải đưa Uber, Grab vào quản lý như loại hình vận tải taxi.

Ông Thể cũng khẳng định nhất quyết không ký trình Thủ tướng nếu việc xây dựng dự thảo nghị định không đảm bảo các quy định chặt chẽ, đảm bảo lợi ích của người sử dụng.
Đáng chú ý, việc quản lý Uber, Grab như loại hình nào cũng gây “tranh cãi” giữa chính các cơ quan trong bộ, khi chưa thống nhất được việc có định danh Uber, Grab là taxi hay xe hợp đồng.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ GTVT, cho biết ban soạn thảo đề nghị đưa Uber, Grab vào quản lý như loại hình xe hợp đồng. Tuy nhiên, theo bà Phan Thị Thu Hiền - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, các xe Uber và Grab nên xếp vào nhóm taxi để xem xét, xử lý.
“Bất cứ sự cố nào xảy ra, quyền lợi của hành khách phải được đảm bảo. Hiện nay nhiều vụ việc cả Uber, Grab đều lơ đi, coi như không liên quan, thậm chí khi cơ quan nhà nước truy hỏi phía đơn vị này còn không biết tài xế ở đâu, tên gì?”, ông Thể nêu những bất cập.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng bày tỏ lo ngại việc gia tăng số lượng xe nhanh chóng nhưng nộp thuế lỏng lẻo, theo ông Thể, nếu coi Uber, Grab là taxi thì phải quản lý số lượng. Uber, Grab hay taxi truyền thống thì bản chất là như nhau.
“Nếu Grab và Uber chấp nhận hoạt động chịu sự quản lý như taxi truyền thống thì Bộ GTVT đồng ý. Nếu không chấp hành nghiêm thì mời ra khỏi VN. Grab cũng gọi mình là Grab taxi, vậy tại sao không phải là taxi?”, ông Thể yêu cầu.
Đặc biệt, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh, nếu Uber, Grab là kinh doanh công nghệ cao thì Bộ GTVT không quản lý, mà phải chuyển cho Bộ Công thương quản lý. Nếu lần sửa đổi này không quản lý được Uber, Grab như taxi truyền thống thì không ban hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.