Bộ trưởng Dầu mỏ Iran: Mỹ mới là người thua cuộc do lệnh trừng phạt

01/12/2017 14:25 GMT+7

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, ông Bijan Zangeneh, cho rằng Mỹ đang tự đánh bại mình với các chính sách trừng phạt áp đặt lên Iran.

Theo CNBC, ông Bijan Zangeneh trong phát biểu tại cuộc họp của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ở Vienna hôm 30.11 nói rằng, các công ty năng lượng Mỹ mới chính là những người thua cuộc từ lệnh trừng phạt mà nền kinh tế lớn nhất thế giới đã áp đặt lên đất nước ông.
“Tôi không hiểu tại sao các công ty của Mỹ không thể vào thị trường Iran. Họ thậm chí không thể tham gia vào các dự án dầu mỏ lớn nhất trên thế giới diễn ra ở Iran. Điều này vừa gây nhầm lẫn lại vừa tự gây hại cho họ”, ông Bijan Zangeneh nói.
Nền kinh tế chịu chi phối bởi dầu lửa của Iran đã bị cản trở bởi các biện pháp chế tài do Mỹ đưa ra kể từ sau cuộc Cách mạng Iran năm 1979. Đến năm 2016, mặc dù nhiều hạn chế đã được gỡ bỏ, nhưng Washington vẫn tiếp tục cấm công dân Mỹ và các doanh nghiệp của họ đầu tư hoặc thương mại với Iran.
Song, khi nói tới việc Iran đang cần hàng tỉ USD đầu tư để hoàn thành một số dự án lớn được thiết kế để tăng sản lượng dầu, ông Bijan Zangeneh nói rằng nước ông không “gặp khó khăn” về chuyên môn và vốn của Mỹ. Những hạn chế từ Mỹ đã không ngăn cản các công ty từ những quốc gia khác đăng ký đầu tư.
“Cho đến nay tất cả mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp. Chúng tôi hy vọng chúng tôi có thể ký một số hợp đồng trước khi kết thúc năm dương lịch của Iran”, ông Bijan Zangeneh trả lời phỏng vấn.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran cho biết hợp đồng phát triển cơ sở hạ tầng dầu mỏ thường kéo dài khoảng ba năm và sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thỏa thuận OPEC nào được đưa ra. Được biết, OPEC và Nga mới đây cũng đã đồng ý gia hạn hợp đồng cắt giảm sản lượng dầu thô đến cuối năm 2018 nhằm tái cân bằng thị trường và giành lại quyền kiểm soát thị trường trước sự cạnh tranh của dầu đá phiến Mỹ.

tin liên quan

Iran tăng sản xuất dầu, mặc kệ Nga và Ả Rập Xê Út
Nhà sản xuất dầu thô lớn Iran cho hay họ sẽ tăng sản lượng dầu về mức trước khi chịu lệnh trừng phạt quốc tế trong vài tháng tới, lơ thỏa thuận ổn định thị trường giữa Nga và Ả Rập Xê Út.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.