Bộ trưởng Công thương: Cơ bản xử lý xong 12 dự án thua lỗ vào 2020

Chí Hiếu
Chí Hiếu
30/10/2018 16:10 GMT+7

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, việc xử lý 12 dự án thua lỗ đã có chuyển biến tích cực và dự kiến đến năm 2020 “sẽ cơ bản xong” theo hướng bảo toàn tối đa vốn nhà nước.

Dù Bộ Công thương đã có báo cáo về xử lý 12 dự án thua lỗ ngành công thương song vấn đề này tiếp tục được đại biểu Quốc hội chất vấn với Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khi Quốc hội bước vào ngày đầu chất vấn (30.10).
Cụ thể, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) hỏi: Theo báo cáo của Chính phủ các dự án thua lỗ Bộ Công thương quản lý nay đã có 2 nhà máy sản xuất có lãi, 4 nhà máy đã giảm lỗ, 1 nhà máy đã vận hành trở lại, tuy nhiên vẫn còn phân nửa các dự án chưa báo cáo. “Vậy Bộ trưởng đánh giá như thế nào các dự án còn lại sức khỏe ra sao, có thể tồn tại không, hay phải thực hiện theo luật Doanh nghiệp là giải thể, phá sản? Có xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân, chủ đầu tư các dự án này không?”, ông Hòa đặt vấn đề.
Về xử lý 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, có 2 dự án đã khôi phục sản xuất kinh doanh và bắt đầu có lãi là DAP Hải Phòng và Thép Việt Trung. Hai nhà máy này đã đạt tiêu chí để báo cáo Quốc hội đưa ra khỏi danh sách 12 dự án thua lỗ.
Số dự án còn lại như Nhà máy đóng tàu Dung Quất, Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, DAP Lào Cai đã giảm bớt lỗ. Tuy nhiên các do số nợ, lãi suất phải trả còn cao, nên vẫn tiếp tục phải tái cơ cấu.
Ba dự án dừng sản xuất, trong đó có Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ (PVTex) đã vận hành trở lại 3 dây chuyền và cuối tháng 11.2018 sẽ vận hành cả 11 dây chuyền, là điều kiện bước đầu để cơ cấu hoặc thoái vốn. Dự án nhiên liệu sinh học Dung Quất đã bắt đầu cung cấp sản phẩm ra thị trường.
Riêng dự án nhiên liệu sinh học Phú Thọ, ông Tuấn Anh nhấn mạnh, do tỷ lệ vốn Nhà nước dưới 30%, còn lại là vốn tư nhân và nhất là quá trình đầu tư có sai phạm và sẽ phải xem xét theo hướng có thể cho phá sản.
Dự án mở rộng Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 tương đối phức tạp khi có tranh chấp với tổng thầu EPC (Trung Quốc), các bên liên quan đang quyết liệt đàm phán với đối tác và đẩy nhanh thoái vốn của Công ty thép Thái Nguyên khỏi dự án giai đoạn 2 này.
Dù vậy, Bộ trưởng Tuấn Anh lưu ý rằng, “sức khỏe" của các dự án này còn phụ thuộc nhiều vào thị trường các sản phẩm từ nguyên liệu đầu vào như than lẫn đầu ra của sản phẩm là phân bón, xơ sợi... “Song mục tiêu là bảo toàn tối đa vốn Nhà nước, cụ thể năm 2020 cơ bản xử lý xong số dự án này”, Bộ trưởng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.