Bộ trưởng Cao Đức Phát: May mắn trong bão Haiyan nhưng không thể may mãi

19/11/2013 18:10 GMT+7

(TNO) Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn (NN -PTNT) Cao Đức Phát trong phiên chất vấn Quốc hội chiều 19.11 khi đề cập đến cơn bão Haiyan (Hải Yến) vừa qua.

(TNO) Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn (NN - PTNT) Cao Đức Phát trong phiên chất vấn Quốc hội chiều 19.11 khi đề cập đến cơn bão Haiyan (Hải Yến) vừa qua.

 
Bộ trưởng Cao Đức Phát trả lời chất vấn chiều 19.11 - Ảnh: Ngọc Thắng

Bộ trưởng Cao Đức Phát nói: “Cơn bão Haiyan vừa qua đã làm cho chúng tôi suy nghĩ rất nhiều và phải làm sao để giúp cho nhân dân chống bão. Đất nước chúng ta đã may trong cơn bão Haiyan nhưng chúng ta không thể may mãi”.

Trả lời câu hỏi về hiện trạng và nguy cơ của các hồ đập xả lũ, Bộ trưởng Phát cho biết hiện cả nước có 6.800 hồ. Hiện có khoảng 1.200 hồ có vấn đề cần được tu bổ sửa chữa. Vừa qua đã nâng cấp được 500 hồ và vẫn còn hơn 317 hồ hư hỏng.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, trong số 317 hồ đập hư hỏng, mới đây Chính phủ đã bỏ ra 500 tỉ cho địa phương sửa hơn 90 hồ và còn hơn 220 hồ nữa hư hỏng.

“Trong các trận bão chúng tôi đã báo cho các địa phương là hồ đập nào hư hỏng, đề nghị cử người đến gác và nguy hiểm thì phải có biện pháp xử lý ngay, cảnh báo cho nhân dân để đề phòng”, ông Phát nói. Thế nhưng về lâu dài có những vấn đề cần quản lý hồ đập nên Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN - PTNT phối hợp với bộ ngành sửa đổi nghị đinh quản lý an toàn hồ đập.

“Như năm nay chúng tôi cần 3.000 tỉ đồng để cho địa phương sửa chữa số hồ đập hư hỏng này”, ông Phát nói.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Bộ trưởng Bộ NN - PTNT có tình toán liệu 1.200 có khả năng vỡ hay không. Nếu vỡ sẽ rất gay go và ảnh hưởng lớn đến người dân. “Nếu chưa có tiền để sửa chữa thì Bộ trưởng phải báo cáo Chính phủ có phương án tính toán”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói.

Liên quan đến nhà tránh lũ ở miền Trung, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết trong những năm qua, khu vực miền Trung hứng chịu nhiều cơn bão lũ rất lớn, đặc biệt là lũ lụt. Trước tình hình đó Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng tham mưu xây dựng nhà tránh lũ cho người dân. Bộ trưởng Dũng cho hay đến nay bộ đã xác định được những hộ dân được hỗ trợ.

Đến nay Bộ Xây dựng đã lập dự án và được Chính phủ phê duyệt làm thí điểm 700 ngôi nhà chống lũ. Trong tình hình mưa lũ vừa qua, các ngôi nhà này đều rất an toàn.

“Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính nghiên cứu sẽ có 40.000 hộ nghèo hỗ trợ vốn xây nhà chống lũ. Việc này sẽ được làm quyết liệt trong thời gian tới, sau đó sẽ mở rộng đối tượng sang khoảng 30.000 hộ cận nghèo”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cho biết thêm, Bộ Xây dựng đã cử đoàn sang Philippines nghiên cứu cơn bão Haiyan ảnh hưởng như thế nào để có giải pháp chống đỡ trong tình hình khí hậu biến đổi phức tạp.

Đình Quân

>> Truyền hình trực tuyến phiên chất vấn của Quốc hội
>> Hôm nay, Quốc hội bắt đầu chất vấn các bộ trưởng
>> Quốc hội hoàn tất bầu bổ sung nhân sự
>> Quốc hội bầu bổ sung lãnh đạo các cơ quan của quốc hội
>> Quốc hội phê chuẩn ông Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh làm Phó thủ tướng
>> Quốc hội thông qua nghị quyết tăng Phó thủ tướng lên 5 người
>> Quốc hội thông qua chỉ tiêu GDP năm 2014 tăng 5,8%
>> Thủ tướng đề nghị Quốc hội bổ sung ông Phạm Bình Minh làm Phó thủ tướng
>> Tuần này, trình Quốc hội phê chuẩn các Phó thủ tướng
>> Truyền hình trực tuyến: Quốc hội thảo luận về dự thảo luật Đất đai sửa đổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.