Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Không thể nói Coca Cola chuyển giá khi không có bằng chứng

30/09/2015 12:01 GMT+7

(TNO) Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen cho rằng Coca Cola Việt Nam chuyển giá rất rõ. Nhưng Bộ trưởng Bộ KH - ĐT khẳng định, không có bằng chứng chứng minh.

(TNO) Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen cho rằng Coca Cola Việt Nam chuyển giá rất rõ. Nhưng Bộ trưởng Bộ KH - ĐT khẳng định, không có bằng chứng chứng minh.

bo-truong-bui-quang-vinhBộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh: "Tổng cục Thuế đã đi kiểm tra nhưng không kết luận Coca Cola chuyển giá ở Việt Nam. Khi chưa có bằng chứng thì không có kết luận họ chuyển giá được” - Ảnh: Ngọc Thắng

Tại Diễn đàn đầu tư toàn cầu do Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Tổ chức Euromoney tổ chức sáng nay 30.9, ông Lê Phước Vũ nhận xét: “Về trung hạn và dài hạn, chính sách nhà nước cần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nội địa nhưng thực sự, hiện nay, Việt Nam như đã thành một nơi để các doanh nghiệp nước ngoài khai thác tối đa lợi thế. Như doanh nghiệp ngành thép chúng tôi đã không còn dư địa phát triển, các ngành khác cũng vậy”.

“Doanh nghiệp chúng tôi cũng minh bạch, thuế đóng đủ nhưng các doanh nghiệp FDI, chuyện chuyển giá khá phổ biến. Doanh nghiệp Việt Nam tuổi đời ngắn, tiềm lực yếu, sức lực cũng đã yếu qua thời gian khó khăn vừa qua, khó cạnh tranh được với doanh nghiệp FDI chuyển giá”, ông Vũ nói.

“Như Coca Cola ở Việt Nam, họ chuyển giá rất rõ, từ khi vào Việt Nam liên tục báo lỗ nhưng vẫn đầu tư mở rộng”, ông Vũ nói ví dụ và nhấn mạnh: “Chính sách vĩ mô phải tạo sự công bằng để cạnh tranh. Nếu không chống được chuyển giá ở các doanh nghiệp FDI sẽ không bảo vệ được doanh nghiệp trong nước”.

Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh ngắt lời: “Anh Lê Phước Vũ nói như vậy có phần đúng và có phần không đúng. Tôi đồng ý là phải phát triển doanh nghiệp trong nước. Doanh nghiệp trong nước mới tạo ra thương hiệu sản phẩm của Việt Nam như cà phê Trung Nguyên hay nước mắm Phú Quốc chứ không phải Samsung. Đáng tiếc là doanh nghiệp Việt Nam chưa mạnh nên cần hỗ trợ nhiều. Nhưng thực sự, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam như Samsung hay các nhà đầu tư sản xuất ô tô Nhật Bản vào Việt Nam, họ cũng cần có các doanh nghiệp Việt Nam làm công nghiệp hỗ trợ, cung cấp linh kiện cho họ. Một trong những mục tiêu thu hút vốn FDI là để tạo cạnh tranh thay đổi công nghệ, nếu ta đóng cửa như thời bao cấp… sẽ rất trì trệ”.

Dien-dan-dau-tuToàn cảnh hội nghị sáng nay - Ảnh: Mạnh Quân

Về việc Coca Cola Việt Nam có chuyển giá hay không, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói: “Anh Vũ nói vậy tôi không đồng tình. Tổng cục Thuế đã đi kiểm tra nhưng không kết luận Coca Cola chuyển giá ở Việt Nam. Khi chưa có bằng chứng thì không có kết luận họ chuyển giá được”.

“Tôi đã sang Mỹ, đến cả thủ phủ của Tập đoàn Coca Cola và họ cho thấy họ là tập đoàn kinh doanh toàn cầu. Họ cho biết sẽ điều chỉnh chính sách. Từ tháng 7 vừa qua tại Việt Nam, Coca Cola Việt Nam đã có lãi và họ nói từ nay sẽ liên tục có lãi”, Bộ trưởng Vinh nói.

Cũng theo Bộ trưởng Vinh: “Coca Cola họ tuyên bố họ là tập đoàn. Ta không thể áp đặt nói là họ chuyển giá khi không có bằng chứng. Như anh, nếu có ai nói anh trốn thuế mà không có bằng chứng thì anh cũng sập tiệm ngay”.

Những phát biểu của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã nhận được sự tán thưởng của đông đảo các nhà đầu tư nước ngoài tham gia diễn đàn.

Diễn đàn đầu tư toàn cầu tại Việt Nam sáng nay đã thu hút hàng trăm nhà đầu tư từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước tham gia. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham gia phiên khai mạc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.