Bộ trưởng Bộ KH-ĐT: Nhà nước cứ bao cấp mãi thì sẽ không có nguồn lực để đầu tư

11/10/2013 09:07 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định nếu Nhà nước cứ bao cấp mãi mọi ngành, mọi lĩnh vực, và cứ tăng giá mà bị phản ứng thì đất nước không thể phát triển được vì không có nguồn lực để đầu tư.

(TNO) Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định nếu Nhà nước cứ bao cấp mãi mọi ngành, mọi lĩnh vực, và cứ tăng giá mà bị phản ứng thì đất nước không thể phát triển được vì không có nguồn lực để đầu tư.

Đó là thông tin được ông Bùi Quang Vinh (Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư) nhấn mạnh tại phiên họp sáng nay (11.10) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) và thực hiện ngân sách 3 năm qua và năm tới.

Báo cáo kế hoạch KT-XH 5 năm (2011-2015) và kết quả thực hiện trong 3 năm (2011-2013), trọng tâm phát triển KT-XH trong năm 2014, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, tốc độ tăng GDP 3 năm qua có cố gắng lớn nhưng khó đạt được so với kế hoạch 5 năm QH đã thông qua, nhiều chỉ tiêu không đạt đều là chỉ tiêu quan trọng, tỷ lệ bội chi cao, vốn đầu tư chủ yếu dựa vào vốn tín dụng; thị trường bất động sản vẫn đóng băng, thị trường chứng khoán phát triển thiếu lành mạnh.

Bên cạnh đó, hạn chế nội tại của doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa được khắc phục, sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp khó tiếp cận vốn, giải thể, dừng hoạt động cao…

“Đặc biệt nợ xấu vẫn còn cao, việc thành lập Công ty quản lý tài sản quốc gia (VAMC) thực chất chỉ chuyển nợ từ ngân hàng sang công ty để làm sạch bảng cân đối tài sản của các  ngân hàng, chưa xử lý được. Đây chính là mấu chốt của vấn đề khiến doanh nghiệp không tiếp cận được vốn”, ông Vinh lưu ý.

Không bao cấp tràn lan

Liên quan đến nguồn lực đầu tư, ông Vinh thẳng thắn cho rằng, nếu Nhà nước cứ bao cấp mãi nhiều dịch vụ thì sẽ không có nguồn lực để đầu tư.

“Phí đường sá phải thu cao lên chứ cứ thu 5.000 - 10.000 đồng thì làm sao có tiền để đầu tư. Trong khi Trung Quốc họ thu hơn 100.000 đồng”, ông Vinh nói.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng cho rằng đề án giáo dục vừa được xây dựng rất hay nhưng giải pháp nguồn lực thực hiện không có.

“Phải làm thế nào để Bộ Tài chính cấp tiền mới quan trọng. Vấn đề của nền kinh tế hiện nay là xã hội hóa, chỗ nào bao cấp, chỗ nào không... Cái này là ngập ngừng không thống nhất, tính chất bao cấp nặng nề, cứ tăng giá là bị phản ứng thì đất nước không phát triển được. Trước Đại hội Đảng, Bộ sẽ có báo cáo đầy đủ cải cách thể chế kinh tế, đột phá tạo chuyển biến khác biệt”, ông Vinh cho biết.

Anh Vũ

>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Cái gì bao cấp không đúng, phải bỏ
>> Quan liêu, bao cấp vẫn còn tác động đến cải cách hành chính
>> VAMC dự kiến tuần này mua bán nợ xấu với ba ngân hàng
>> Kiểm soát chặt chẽ nợ xấu được cơ cấu lại
>> 40 địa phương thu ngân sách không đạt yêu cầu
>> Lo ngại khả năng cân đối ngân sách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.