Bộ TN-MT không cập nhật, doanh nghiệp không được nhận hàng

Nguyên Nga
Nguyên Nga
25/10/2018 18:58 GMT+7

Từ ngày 29.10, theo Tổng cục Hải quan, cơ quan hải quan sẽ không cho phép cá nhân, doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu dỡ hàng xuống cảng.

Lý do, thông tin về giấy xác nhận bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu của doanh nghiệp chưa được cập nhật trên Cổng thông tin một cửa quốc gia của Bộ TN-MT.
Theo phản ánh của Tổng cục Hải quan, trong thời gian qua, cơ quan hải quan phát hiện nhiều trường hợp doanh nghiệp đã được cấp giấy xác nhận nói trên, nhưng không có thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TN-MT và Cổng thông tin một cửa quốc gia. Đặc biệt những giấy chứng nhận được các Sở TN-MT cấp.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 27, cơ quan hải quan không cho phép dỡ hàng là phế liệu từ tàu xuống cảng đối với chủ hàng không có trong danh sách tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất còn hiệu lực, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, quy định tại Thông tư 03/2018 của Bộ TN-MT thì chính Bộ này có trách nhiệm gửi Tổng cục Hải quan, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ TN-MT, Cổng thông tin một cửa quốc gia giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất; quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, văn bản chấp thuận nhập khẩu phế liệu không thuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu để thử nghiệm làm nguyên liệu sản xuất trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày cấp, ban hành.
Như vậy, việc Bộ TN-MT không cập nhật thông tin giấy xác nhận trên các cổng thông tin điện tử là chưa thực hiện đúng tinh thần Thông tư 03 do chính Bộ này ban hành và chỉ thị 27 của Thủ tướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.