Bộ TN-MT chưa 'cởi trói' cho condotel

Lê Quân
Lê Quân
19/02/2020 20:01 GMT+7

Lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, văn bản của Bộ TN-MT về condotel chỉ là hướng dẫn các địa phương, dựa trên những quy định có trong các luật đã được ban hành chứ không phải văn bản quy phạm pháp luật.

Liên quan đến văn bản về condotel của Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN-MT) gây xôn xao gần đây, ông Mai Văn Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, khẳng định văn bản số 703 của Bộ TN-MT là hướng dẫn các địa phương dựa trên những quy định đã có trong luật pháp hiện hành chứ không phải văn bản quy phạm pháp luật mang tính “cởi trói” cho loại hình bất động sản condotel.
Cũng theo ông Phấn, việc cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình xây dựng ở đây là cấp theo thời hạn của dự án. "Khi giao đất, cho thuê đất thương mại, dịch vụ thực hiện dự án thì thời hạn không quá 50 năm, trường hợp đặc biệt không quá 70 năm. Vì vậy, khi cấp giấy chứng nhận cũng sẽ theo thời hạn 50 hoặc 70 năm", ông Phấn cho biết.
Để cấp được giấy chứng nhận theo văn bản hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai là phải tổ chức rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt và việc thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Văn bản của Bộ TN-MT chỉ hướng dẫn thực hiện, không phải là văn bản quy phạm pháp luật

Ảnh Nguyễn Tú

Sau khi rà soát, những trường hợp dự án condotel giao, cho thuê đất đúng quy định, xây dựng đúng quy hoạch, thiết kế, có thể cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng. Theo đó, có thể sẽ có những trường hợp được cấp giấy chứng nhận, nhưng cũng sẽ có những trường hợp chưa được cấp ngay.
Trước đó, theo văn bản số 703/BTNMT-TCQLĐĐ mới được Bộ TN-MT gửi đến các địa phương hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở đối với loại hình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) gây xôn xao.
Bộ TN-MT cũng đề nghị Sở TN-MT các địa phương tổ chức rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt, thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án, nhằm xác định mục đích, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
Trường hợp dự án condotel đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận theo quy định của luật Đất đai và các luật khác có liên quan thì cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, và không làm thay đổi quy mô, mục tiêu quy hoạch của dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.