Chứng khoán đang 'thống trị' dòng tiền trên thị trường ?

Thanh Xuân
Thanh Xuân
03/06/2021 06:35 GMT+7

Có 100 - 200 triệu đồng, đầu tư vào đâu sinh lời nhiều nhất có lẽ là câu hỏi của nhiều người trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Nguy cơ “đu đỉnh” chứng khoán ?

Vàng là kênh được nhiều người nghĩ đến khi lựa chọn nơi bảo toàn đồng vốn, đặc biệt là lạm phát tăng lên. Nếu chỉ tính trong tháng 5, giá vàng miếng SJC đã tăng hơn 1,3 triệu đồng/lượng, tương ứng mức tăng hơn 2,3%. Tuy nhiên, người có vàng bán ra chỉ được lãi 800.000 đồng/lượng do giá mua vào của các công ty quá thấp.

Thị trường đang cho cảm giác thời gian qua ai mua chứng khoán cũng sẽ lời. Nhưng hãy cẩn thận bởi bài học năm 2006 có thể lặp lại

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vàng bạc đá quý SJC - Phú Thọ

Là người có thói quen tích trữ vàng từ mấy chục năm nay, chị Thanh Thảo (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết vào đầu tháng 5, chị bỏ ra hơn 110 triệu đồng mua 2 lượng vàng với giá 55,85 triệu đồng/lượng. Đến cuối tháng 5, giá bán ra của các công ty kinh doanh vàng lên 57,2 triệu đồng/lượng nhưng giá mua vào chỉ 56,6 - 56,7 triệu đồng/lượng. Chị Thanh Thảo lời 1,6 triệu đồng từ 2 lượng vàng, tương ứng 1,45% trên số vốn bỏ ra. Mặc dù chưa bán ra “nhưng mức lời này vẫn cao hơn lãi tiết kiệm ngân hàng”, chị Thảo so sánh. Thực tế, lãi suất huy động của các ngân hàng các kỳ hạn dưới 6 tháng trên thị trường dao động từ 2,5 - 4%/năm. Với số tiền 100 triệu đồng sẽ nhận được tiền lãi hơn 300.000 đồng mỗi tháng. Số lời kiếm được từ vàng gấp 5 lần tiền lãi tiết kiệm làm chị Thảo “sướng run” bởi trước đó giá vàng liên tục giảm.
Nhưng mức lời này chẳng ăn thua gì với chứng khoán (CK). “Ở đâu cũng thấy bàn tán về cổ phiếu, cổ phần, mã này, mã kia, sốt hết cả ruột”, chị Bảo Ngọc (Q.Bình Thạnh) nhận xét. Quả thực, số liệu từ Trung tâm lưu ký CK Việt Nam (VSD) cho biết trong tháng 5, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 113.674 tài khoản CK. So với tháng trước đó, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước mở mới tăng thêm hơn khoảng 3.000 tài khoản và đây là con số kỷ lục từ trước tới nay. Cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu vật liệu xây dựng, cổ phiếu các doanh nghiệp thực phẩm... tăng như vũ bão. Nhiều nhà đầu tư khoe toáng trên các diễn đàn CK về thành quả của mình. Chị H.N (Q.4, TP.HCM) kể, ngày cuối cùng của tháng 4 chị mua vào 3 mã cổ phiếu ngân hàng gồm ACB, STB và CTG... Ngày 1.6 chị chốt lời từ 21 - 25% tùy mã. “Vàng, tiết kiệm và cả bất động sản cũng không có cửa với CK nhé”, chị H.N nói và cho biết thêm “bất động sản cần vốn lớn và thanh khoản thua xa. Nói lời đó mà có khi cũng chẳng bán được”.
Thế nhưng, rất nhiều nhà đầu tư vào sau đang cảm thấy lo lắng sợ rơi vào tình cảnh “đu đỉnh”. Giá nhiều cổ phiếu vẫn tăng nhưng nguy cơ quay đầu cũng rất lớn. Đặc biệt, những trục trặc của các sàn giao dịch diễn ra 2 ngày vừa qua khiến không ít nhà đầu tư mất cơ hội chốt lời cũng bỏ ngỏ những rủi ro không đoán định... của kênh đầu tư đang nóng này.

“Lướt sóng” cẩn trọng

Là người kinh doanh trong lĩnh vực vàng nhưng ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vàng bạc đá quý SJC - Phú Thọ, thừa nhận dù tăng 3% trong tháng 5 nhưng do chênh lệch giữa giá mua và bán từ 500.000 - 700.000 đồng/lượng khiến mức lời thực sự của giới đầu tư vàng chỉ còn khoảng một nửa. Việc này làm cho người nắm giữ vàng có cảm giác chờ đợi và quay vòng vốn lâu, không hiệu quả trên số vốn bỏ ra. Trong khi đó, mua bán CK có tính thanh khoản cao hơn, xoay chuyển vòng quay nhiều hơn. 100 triệu đồng mà mua những cổ phiếu giá 10.000 - 20.000 đồng/cổ phiếu thì cũng có thể nắm vài ngàn cổ phiếu.
“Ở nước ngoài, có nhiều quỹ đầu tư thu hút dòng vốn nhỏ từ người làm công ăn lương, hưu trí vào các danh mục đầu tư như CK, dầu, cà phê, vàng... nhưng ở Việt Nam, người có tiền nhàn rỗi 100 - 200 triệu đồng phải đầu tư trực tiếp và chịu rủi ro cao hơn. Hiện mọi người đổ dồn vào CK vì mỗi ngày có thể tăng từ 7 - 15% tùy sàn nhưng nó cũng có thể “bay” tương ứng mức này mỗi ngày. Thị trường đang cho cảm giác thời gian qua ai mua CK cũng sẽ lời. Nhưng hãy cẩn thận bởi bài học năm 2006 có thể lặp lại. Mua bất chấp đẩy giá CK tăng cao nhưng 2 năm sau thì giảm không phanh”, ông Hải khuyến cáo.
Thế nhưng ông Hải cũng cho rằng “từ nay đến cuối năm CK còn “ngon”. Bởi, thị trường CK Mỹ hiện nay vẫn còn tăng, các gói kích thích kinh tế hàng ngàn tỉ USD triển khai vực dậy nền kinh tế. CK Mỹ đang dẫn dắt thị trường CK các nước...
"Giá cả hàng hóa trên thế giới đang tăng trở lại, dấu hiệu của lạm phát. Do đó, một số quốc gia đã bắt đầu biện pháp thắt chặt tiền tệ. Nếu điều này xảy ra, dòng tiền rẻ trên thế giới sẽ bị hạn chế trong thời gian tới và sẽ ảnh hưởng đến thị trường tài chính nói chung, thị trường CK nói riêng."
Ông Phan Dũng Khánh
Đặt câu hỏi “có 100 triệu đồng lúc này nên bỏ vào đâu”, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư của Công ty CK Maybank Kim Eng, trả lời tùy theo khẩu vị rủi ro của người nắm giữ 100 triệu đồng đó cao hay thấp mà bỏ vốn vào kênh nào. Đối với vàng, có thể mua cất trữ về lâu dài chứ không thể “lướt sóng” như CK được. Mua đất thì phải nhiều tiền, nhưng người am hiểu về bất động sản có thể lựa chọn mua cổ phiếu của nhóm này để thay thế. Quy tụ lại muốn “lướt sóng” thì hiện nay chỉ có kênh CK. 100 triệu đồng cũng có thể “lướt sóng”, nhưng muốn kiếm được tiền cũng phải học đầu tư bởi cổ phiếu có nhiều ngành nghề, có nhóm an toàn, phòng thủ hoặc cổ phiếu chu kỳ, đầu cơ cho người thích rủi ro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.