Bỏ thuế GTGT làm tăng giá phân bón

10/04/2015 08:09 GMT+7

Ông Nguyễn Hạc Thúy, Chủ tịch Hiệp hội Phân bón VN, cho rằng khi triển khai luật 71 thì phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), nghĩa là khi mua nguyên vật liệu và các dịch vụ đầu vào vẫn phải mua với giá có thuế GTGT nhưng khi bán sản phẩm không cộng thêm thuế này.

Hôm qua (9.4), tại hội thảo của Hiệp hội Phân bón VN về thực hiện quy định về thuế với sản phẩm phân bón theo luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế (còn gọi là luật 71, có hiệu lực từ 1.1.2015), ông Nguyễn Hạc Thúy, Chủ tịch Hiệp hội Phân bón VN, cho rằng khi triển khai luật 71 thì phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), nghĩa là khi mua nguyên vật liệu và các dịch vụ đầu vào vẫn phải mua với giá có thuế GTGT nhưng khi bán sản phẩm không cộng thêm thuế này.
Vì vậy, DN phải tính phần không được hoàn thuế GTGT vào giá thành sản phẩm để xây dựng giá bán, khiến giá thành sản xuất phân bón sẽ tăng tương đương phần thuế GTGT đầu vào mà nhà nước không hoàn lại cho DN so với trước. “Theo tính toán sơ bộ, giá thành sản xuất phân đạm urê tăng khoảng 7,62%, phân bón DAP tăng 7,8%, phân lân nung chảy tăng 8%”, ông Thúy nói.
Ông Nguyễn Duy Khuyến, Công ty supe Lâm Thao (Phú Thọ), cho rằng với chính sách mới theo luật 71, công ty của ông sẽ không được khấu trừ chi phí đầu vào, chi phí tăng thêm 100 tỉ đồng nữa. “Các DN non trẻ mới đầu tư sẽ gặp nhiều khó khăn”, ông này nhận xét. Đại diện Công ty Hà Anh cũng cho biết, các đơn hàng trong nước xuất khẩu ra nước ngoài đã giảm hẳn. Còn theo ông Nguyễn Văn Sinh, Công ty sản xuất DAP Đình Vũ (Hải Phòng), khi áp dụng luật này năm nay công ty sẽ lỗ 150 tỉ đồng, phải giảm lương công nhân và từ đầu năm đã phải cho 20 công nhân nghỉ việc.
Tại hội thảo, đại diện Bộ Tài chính ghi nhận luật 71 đang gây bất lợi cho việc sản xuất của các DN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.