Bộ Tài chính nói lại cho rõ thông tin ‘ngân sách T.Ư gần như không còn gì’

17/09/2021 15:48 GMT+7

Bộ Tài chính vừa có thông tin nói lại cho rõ về phát ngôn của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc “ngân sách rất khó khăn, ngân sách T.Ư gần như không còn gì”.

Trước đó, ngày 16.9, tại phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét dự thảo Nghị quyết của UBTVQH ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.
Về nội dung này, Bộ Tài chính cho biết, một số thông tin báo chí nêu ngân sách rất khó khăn, ngân sách T.Ư gần như không còn, hiện chỉ chờ vào nguồn tiết kiệm chi và khoảng 14.620 tỉ đồng đang trình UBTVQH điều chỉnh dự toán thì mới chi được.
“Nội dung thông tin này làm độc giả hiểu sai tình hình ngân sách nhà nước”, Bộ Tài chính khẳng định.
Vì vậy, về vấn đề này, Bộ Tài chính thông tin chính thức như sau: Tại cuộc họp UBTVQH ngày 16.9 bàn về việc ban hành chính sách miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh khó khăn do đại dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã báo cáo UBTVQH, hiện nay ngân sách dự phòng T.Ư (17.500 tỉ đồng) đã chi hết, trong khi đó nhu cầu chi cho công tác phòng, chống dịch đối với các lực lượng tham gia phòng, chống dịch như công an, quân đội và các địa phương là rất lớn.
Do đó, Chính phủ đã trình UBTVQH cho phép chuyển nguồn tiết kiệm chi thường xuyên 14.620 tỉ đồng điều chỉnh vào dự phòng ngân sách T.Ư để thực hiện các nhiệm vụ chi cấp bách cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, thu ngân sách nhà nước tháng 8 ước đạt 78.600 tỉ đồng. Lũy kế thu ngân sách nhà nước 8 tháng năm ước đạt hơn 1,004 triệu tỉ đồng, bằng 74,8% dự toán, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, ngân sách t.ư ước đạt 71,4% dự toán; ngân sách địa phương ước đạt 78,9% dự toán.
Giải thích rõ hơn về phát biểu của mình, trao đổi với báo chí ngày 17.9, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định thông tin “ngân sách hết tiền”, hay “ngân sách trống rỗng” mà dư luận đang đề cập là ngân sách dự phòng chứ không phải ngân sách T.Ư.
“Thực ra là nhiều người đã hiểu sai, tưởng rằng ngân sách trống rỗng nhưng thực tế thu ngân sách vẫn đạt 77% dự toán và thu năm nay vẫn vượt so với dự toán ngân sách Quốc hội giao. Như vậy thì ngân sách làm sao mà trống rỗng được, ngân sách T.Ư trống rỗng, lấy đâu mà trả lương”, ông Phớc nói.
Vẫn theo Bộ trưởng Tài chính, luật Ngân sách quy định khoản ngân sách dự phòng chiếm từ 2 - 4% tổng chi ngân sách để sử dụng cho việc phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, hoả hoạn và những vấn đề phát sinh bất khả kháng xảy ra.
Nguồn ngân sách dự phòng này có 17.000 tỉ đồng đã chi hết do tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp. Tuy nhiên, nhu cầu chi cho công tác phòng, chống dịch đối với các lực lượng tham gia phòng, chống dịch như công an, quân đội và các địa phương vẫn là rất lớn.
Chính vì vậy, Chính phủ đã trình UBTVQH cho phép chuyển nguồn tiết kiệm chi thường xuyên 14.620 tỉ đồng vào dự phòng ngân sách T.Ư để thực hiện các nhiệm vụ chi cấp bách cho công tác phòng dịch.
“Hôm qua, tôi nói vậy là muốn UBTVQH cho ý kiến sớm để cấp kinh phí phòng, chống dich. Vì chúng tôi đã trình 5.500 tỉ đồng cho phòng, chống dịch rồi, tuy nhiên, vẫn phải có sự phê chuẩn của UBTVQH. Có thể cách nói của tôi bị hiểu sai ý, cũng có thể do tôi nói tiếng Nghệ An, nên nghe không rõ”, ông Phớc chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.