Bộ Tài chính nói chưa tăng thuế môi trường đối với xăng dầu

31/03/2016 16:12 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên chiều nay 31.3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, thuế xăng dầu có thể sẽ tăng nhưng phải cân nhắc sau khi tổng kết, đánh giá kỹ lưỡng.

Trao đổi với Thanh Niên chiều nay 31.3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, thuế xăng dầu có thể sẽ tăng nhưng phải cân nhắc sau khi tổng kết, đánh giá kỹ lưỡng.

 

Thuế xăng dầu sẽ tăng nhưng có cân nhắc thời điểm - Ảnh: Ngọc Thắng Thuế xăng dầu sẽ tăng nhưng có cân nhắc thời điểm - Ảnh: Ngọc Thắng

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính diễn ra chiều nay 31.3, bà Mai cho biết đối với thuế suất thuế bảo vệ môi trường hiện tại Bộ chưa có kế hoạch và cũng chưa có chủ trương đề xuất điều chỉnh tăng. “Trong báo cáo tài chính mà Chính phủ gửi Quốc hội có nêu các giải pháp trung và dài hạn để thực hiện nhiệm vụ thu chi ngân sách, trong đó, có giải pháp về thuế. Tuy nhiên các giải pháp này phải có tổng kết đánh giá về các luật, các nghị quyết của Quốc hội về các sắc thuế. Sẽ có chính sách điều chỉnh, bổ sung nhưng đối với từng sắc thuế sẽ có đánh giá cụ thể”, bà Mai khẳng định

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, trong báo cáo về tình hình thu chi ngân sách năm 2016, Chính phủ khẳng định để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2016, Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội: “Tiếp tục điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu”.

Sở dĩ đề xuất phương án này bởi theo đánh giá của Bộ Tài chính, hiện tại tình hình thu chi ngân sách vẫn đang phát sinh nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt diễn biến phức tạp của giá dầu thô, tiềm ẩn nguy cơ mất cân đối ngân sách.

Hiện tại, mức thuế suất bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, nhiên liệu 3.000 đ/lít; dầu diezel 1.500 đ/lít; dầu mazut 300 đ/lít lên 900 đ/lít; dầu hoả 300 đ/lít. Trong khi đó mức thuế suất thuế bảo vệ môi trường được quy định tối đa trong luật là 4.000 đồng/lít. Thẩm quyền do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sau khi xem xét đề xuất của Chính phủ. Nếu mức thuế suất này tăng tối đa thêm 1.000 đồng/lít sẽ tác động làm tăng giá bán lẻ xăng dầu.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.